Từ ngày chồng mất, bà Nguyễn Thị Liên (SN 1950), thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh (Vũ Quang, Hà Tĩnh) một mình lầm lũi chăm sóc 2 người con bị thiểu năng trí tuệ, dù bản thân bệnh tật hành hạ.
Hà Tĩnh: Xót thương cảnh mẹ già bệnh nặng nuôi 2 con bị thiểu năng trí tuệ


2 người con trai của bà Liên bị thiểu năng trí tuệ từ nhỏ, cứ ngờ nghệch không làm được công việc gì. (Từ trái sang: anh Phan Mạnh Long - SN 1988 và anh Phan Quốc Lợi - SN 1991).

Trong căn nhà cấp 4 tuềnh toàng, hình ảnh 2 người con ngơ ngác nhìn quanh quất, thi thoảng nói nhảm và cười vô hồn, khiến lòng người mẹ già đang nằm một chỗ nước mắt cứ chảy dài.

Bà Liên cho biết, chồng bà sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật đã mất cách đây gần 3 năm, từ ngày chồng mất, bà một mình lầm lũi chăm sóc 2 người con bị thiểu năng trí tuệ dù bản thân bệnh tật đeo đẳng, hành hạ.

Hà Tĩnh: Xót thương cảnh mẹ già bệnh nặng nuôi 2 con bị thiểu năng trí tuệ


Bà Liên hiện đang bị bệnh nặng, phải nằm một chỗ không thể đi lại được.

“Tôi có 5 người con (2 gái, 3 trai), 2 con gái đầu đã lập gia đình, nhưng hoàn cảnh đứa nào cũng hết sức khó khăn, không đỡ đần được gì cho mẹ và các em. Ba đứa con trai khi mới sinh ra đứa nào cũng bình thường, nhưng cứ đến 2 - 3 tuổi thì có biểu hiện lạ, cứ ngờ nghệch, ốm đau thường xuyên. Một đứa do bệnh nặng nên đã không qua khỏi” - bà Liên giàn giụa nước mắt.

Cuộc sống vốn đã cơ hàn, đầu năm 2021, bà Liên và người con trai út lại lâm bệnh nặng, được bà con trong thôn đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Tại đây, bà được kết luận mắc bệnh đái tháo đường, nhồi máu cơ tim, viêm dạ dày.

Cũng từ đây, bà Liên phải nằm một chỗ, không thể đi lại được, mọi sinh hoạt hàng ngày đều trông cậy cả vào người con gái đầu và bà con lối xóm giúp đỡ.

Hà Tĩnh: Xót thương cảnh mẹ già bệnh nặng nuôi 2 con bị thiểu năng trí tuệ


Ngôi nhà nhỏ của mẹ con bà Liên được chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng vào năm 2018, với kinh phí 50 triệu đồng.

Còn Người con trai Phan Quốc Lợi (SN 1991) bị chứng thận hư, viêm mô tế bào chân trái, rối loạn lipit máu, viêm dạ dày. Mỗi tháng, chi phí chữa bệnh của cả 2 mẹ con hết gần 15 triệu đồng. Thương con, dù bệnh tật dày vò, bà Liên vẫn cố chạy vạy khắp nơi vay thêm tiền để mua thuốc cho con. Nhưng, do chi phí chữa trị quá lớn nên kể từ ngày bệnh trở nặng đến nay, hai mẹ con bà Liên vẫn chưa có đủ tiền để chạy chữa.

Được biết, hiện tại cả gia đình bà Liên đang sống dựa vào nguồn bảo trợ xã hội hơn 1,5 triệu đồng/3 người. Số tiền này không đủ để bà Liên và hai người con trang trải chi phí thuốc thang mỗi tháng.

Hà Tĩnh: Xót thương cảnh mẹ già bệnh nặng nuôi 2 con bị thiểu năng trí tuệ


Dù đã ngoài 30 tuổi, nhưng anh Phan Mạnh Long (SN 1988) vẫn như trẻ lên 3.

Nhắc đến hoàn cảnh của bà Liên, người dân thôn Hợp Lợi không khỏi xót xa. Hàng ngày bà con lối xóm vẫn sang thăm hỏi, phụ giúp gia đình công việc nhà.

Anh Cù Quang Triều - Bí thư chi bộ, Trưởng thôn Hợp Lợi chia sẻ: “Thấu hiểu hoàn cảnh bà Liên nên người dân trong thôn ai cũng chia sẻ. Khi mùa màng đến, bà con đã thay nhau thu hoạch và phơi lúa giúp. Bà con cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên mẹ con bà Liên, có khi mang cho con cá, cân gạo...”.

Hà Tĩnh: Xót thương cảnh mẹ già bệnh nặng nuôi 2 con bị thiểu năng trí tuệ


Ngoài mắc bệnh thiểu năng trí tuệ, anh Phan Quốc Lợi còn bị chứng thận hư, viêm mô tế bào chân trái, rối loạn lipit máu, sức khỏe hiện rất yếu.

Điều bà Liên lo nhất hiện nay là mình đã tuổi già, bệnh nặng, lay lắt như ngọn đèn, không biết có thể bám trụ được bao lâu nữa để lo cho các con...

Phó Chủ tịch UBND xã Hương Minh Phạm Thị Phương chia sẻ: “Hoàn cảnh mẹ con bà Liên thuộc diện đặc biệt khó khăn ở địa phương. Mặc dù chính quyền địa phương, bà con lối xóm luôn tạo điều kiện hỗ trợ, giúp đỡ nhưng không thể duy trì và đảm bảo trang trải cho việc chữa bệnh của mẹ con bà. Chúng tôi rất mong nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các nhà hảo tâm, cộng đồng xã hội".

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ: Chị Phan Thị Hoa Lài (con gái bà Liên) địa chỉ: thôn Hợp Lợi, xã Hương Minh, huyện Vũ Quang; số điện thoại: 096.404.0866.