anh-2-1658136947.jpg
Công ty cổ phần 484 vẫn ngang nhiên hoạt động dù chưa hoàn thiện thủ tục.

Mặc dù không có giấy phép xây dựng, không nằm trong quy hoạch cũng như không hề có thủ tục hợp pháp nào nhưng Công ty cổ phần 484 vẫn ngang nhiên cho xây dựng và đưa vào sử dụng Trạm trộn bê tông tươi trên đất lâm nghiệp thuộc thôn Hà Trai, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh gây ra nhiều hệ lụy cho người dân địa phương.

Thực tế, qua trao đổi của chính quyền địa phương, ông Hoàng Văn Thư - Chủ tịch UBND xã Sơn Kim 1 cho biết: Diện tích đó thuộc đất giao cho Công ty hợp tác kinh tế Việt Lào, nó là đất lâm nghiệp. Công ty Cổ phần 484 là một trong những đơn vị thi công dự án mở rộng Quốc lộ 8A, đoạn qua xã Sơn Kim, nên công ty đã lắp trạm trộn để phục vụ cho dự án. Vào tháng 12 năm 2021, chúng tôi cũng đã lập biên bản đình chỉ, yêu cầu dừng hoạt động, hoàn thiện xong thủ tục rồi mới được hoạt động tiếp. Đến thời điểm này, thủ tục của Công ty làm cũng chưa xong, nếu họ tiếp tục trộn bê tông thì chúng tôi sẽ kiểm tra và xử lý. 

anh-1-1658137004.jpg
Biên bản của UBND xã Sơn Kim 1

Tại biên bản làm việc ngày 27/12/2021, nêu rõ việc Công ty cổ phần 484 lắp đặt hệ thống trạm trộn trên diện tích trên là sai quy định. Quá trình chính quyền địa phương kiểm tra Công ty không xuất trình được giấy tờ hợp pháp. Vì vậy, chính quyền đình chỉ, yêu cầu dừng hoạt động để bổ sung giấy tờ theo đúng quy định.

Tuy nhiên, sau khi bị lập biên bản, Công ty cổ phần 484 vân tiếp tục hoạt động trộn bê tông để phục vụ cho việc thi công gói thầu mở rộng Quốc lộ 8A của Công ty tại xã Sơn Kim 1. Vậy, biên bản của chính quyền UBND xã Sơn Kim 1 lập ra chỉ để cho có mà không hề có hiệu lực? Hay Công ty cổ phần 484 đang thách thức pháp luật vì bản thân vi phạm mà vẫn ngang nhiên hoạt động? Phải chăng có sự tiếp tay cho sai phạm ở đây? Trách nhiệm của các cơ quan chức năng từ cấp xã, cấp huyện là UBND huyện Hương Sơn và cấp tỉnh là UBND tỉnh Hà Tĩnh ở đâu để sai phạm kéo dài, dư luận bức xúc, môi trường ô nhiễm?...

vn3674785485-1658137080.gif
Quốc lộ 8A đang được nâng cấp mở rộng.

Sự việc được lập biên bản đình chỉ từ cuối năm 2021, cho đến nay vẫn không được xử lý dứt điểm như là sự thách thức pháp luật. Bởi theo đại diện chính quyền xã Sơn Kim 1 thì từ khi lập biên bản yêu cầu đình chỉ đến nay, họ chưa bổ sung thêm được giấy tờ gì. Vậy phải chăng Công ty Cổ phần 484 đang chơi bài “chuầy” tức là hoạt động không phép đến khi xong công trình thì sự đã rồi?.

Thiết nghĩ rằng, các cơ quan chức năng, chính quyền UBND huyện Hương Sơn, UBND tỉnh Hà Tĩnh cần vào cuộc để thể hiện sự nghiệm minh của pháp luật.