Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Nguyễn Hồng Lĩnh vừa ký quyết định số 3924/QDDUBND ngày 1/12/2021 về việc phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thuộc Dự án xây dựng đường Hàm Nghi kéo dài.
UBND tỉnh Hà Tĩnh giao BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh chịu trách nhiệm lựa chọn nhà thầu các gói thầu tư vấn thuộc Dự án xây dựng đường Hàm Nghi kéo dài gồm gói thầu: gói Tư vấn khảo sát, lập thiết kế thi công - dự toán cắm cọc GPMB; gói thầu Tư vấn giám sát bước thiết kế bản vẽ thi công; gói Tư vấn thẩm tra thiết kế bản vẽ thi công và dự toán; gói thầu Thi công rà phá bom mìn, vật nổ.
Các gói thầu này có tổng chi phí thực hiện là hơn 5,7 tỷ đồng được trích từ nguồn ngân sách tỉnh trong kế hoạch dầu tư công trung hạn trong giai đoạn 2021 – 2025 và chủ đầu tư huy động ngồn vốn hợp pháp khác.
Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn được biết, năm 2009, tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng tỉnh lộ 21 (nay là quốc lộ 8C) với tổng mức đầu tư 367 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh và trái phiếu Chính phủ. Dự án do UBND huyện Thạch Hà được giao làm chủ đầu tư.
Dự án chia làm hai đoạn. Đoạn tuyến chính dài 17 km, nối từ ngã ba Ngọc Sơn đến Trạm Bù (xã Thạch Điền, Thạch Hà). Đoạn tuyến nhánh dài 5,6 km, nối từ đường Hàm Nghi kéo dài (TP. Hà Tĩnh) về xã Thạch Xuân, huyện Thạch Hà).
Tháng 12/2015, toàn bộ tuyến chính 17 km được bàn giao, đưa vào sử dụng. 6 tháng sau, phần thi công đoạn tuyến nhánh 2,3km cũng hoàn thành với kinh phí 52 tỷ đồng, thiết kế bốn làn đường, rải thảm nhựa, rộng 12 m. Tuy nhiên, do bị cắt giảm vốn, các chi phí bị trượt giá nên chủ đầu tư chỉ làm được gần nửa chừng tuyến nhánh thì không còn kinh phí triển khai tiếp, còn hơn 3 km ở điểm đầu nối TP. Hà Tĩnh để không, trở thành tuyến đường bị cụt.
Vào 9/2020, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII thông qua Nghị quyết Đề án đầu tư xây dựng đường Hàm Nghi kéo dài, thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch 2 bên đường để đấu giá gắn với quy hoạch Khu công nghiệp phía Tây TP. Hà Tĩnh.
Dự án đường Hàm Nghi kéo dài sẽ được đầu tư từ điểm giao với Quốc lộ 1A đoạn tránh TP. Hà Tĩnh, điểm cuối (Km3+300) nối tiếp với tuyến nhánh Quốc lộ 8C (thuộc địa phận xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà) với chiều dài 3,3km, rộng 42m.
Dự án có tổng mức đầu tư xây dựng đường khoảng 386 tỷ đồng, trong đó chi phí xây lắp 222 tỷ đồng; chi phí bồi thường, GPMB 93 tỷ đồng; chi phí khác (quản lý, tư vấn, dự phòng...) 71 tỷ đồng.
Nguồn vốn đầu tư bằng nguồn Ngân sách tỉnh, vốn đầu tư công giai đoạn 2021 - 2025; tiến độ thực hiện: năm 2020 và giai đoạn 2021-2025./.