Dù không phải giáo viên trường chuyên, nhưng thầy Nguyễn Quang Hào (trường THPT Hồng Lĩnh – Hà Tĩnh) đã có kết quả đáng ghi nhận trong bồi dưỡng học sinh giỏi.
 
Kỳ thi học sinh giỏi quốc gia năm học 2020-2021 vừa kết thúc, trường THPT Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) “vỡ òa” khi được thông báo: Em Đoàn Nhật Quang, học sinh lớp 12A1 của trường đạt giải Nhì môn Hóa học.
 
Đây là thành tích rất đáng tự hào, bởi vì lâu nay, hầu hết các giải quốc gia đều rơi vào các học sinh trường THPT chuyên Hà Tĩnh, các trường không chuyên có rất ít cơ hội” – thầy Lê Nhật Quang – Phó Hiệu trưởng trường THPT Hồng Lĩnh chia sẻ.

 
Thầy Nguyễn Quang Hào và học trò Đoàn Nhật Quang tại lễ tuyên dương do trường THPT Hồng Lĩnh tổ chức. Ảnh: Hải Đăng
 
Thầy Quang cho biết, “hiện tượng” Đoàn Nhật Quang do Thạc sĩ Nguyễn Quang Hào – giáo viên môn Hóa của nhà trường phát hiện, kèm cặp, bồi dưỡng.
 
“Kết quả hôm nay do bản thân em Quang xuất sắc và nỗ lực, còn có công lớn của thầy Nguyễn Quang Hào – giáo viên trực tiếp bồi dưỡng. Thầy không giỏi thì không thể có trò giỏi được” – thầy Lê Nhật Quang cho biết.
 
Được biết, thầy Nguyễn Quang Hào là nhà giáo rất “mát tay” với bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi. Đến nay, học trò môn Hóa của thầy Hào đã giành 4 giải học sinh giỏi quốc gia, trong đó có 3 giải Nhì, 1 Khuyến khích.
 
Học sinh giỏi Quốc gia giải toán trên máy tính cầm tay môn hóa học, thầy cũng đem về cho trường hai giải quốc gia: 1 giải nhì, một khuyến khích.
 
Về học sinh giỏi tỉnh, bảng thành tích của thầy Hào cũng rất đáng nể với học trò giành 4 giải nhất, 6 giải nhì, 9 giải ba và nhiều giải khuyến khích. Nhiều năm, đội tuyển HSG tỉnh do thầy Hào “cầm quân” đạt 100% (2011-2012; 2012-2013; 2014-2015; 2017-2018).
 
Khi phóng viên đề nghị chia sẻ “bí quyết” bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, thầy Nguyễn Quang Hào cười: “Tôi không có bí quyết gì cả, chỉ là áp dụng các biện pháp thông thường mà tất cả các đồng nghiệp đều đã làm”.
 
“Các biện pháp thông thường” đó, theo thầy Hào là phải khơi gợi niềm đam mê học tập, khát vọng chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức của học sinh, từ đó phát hiện các em có năng lực để bồi dưỡng.

 
Thầy Hào cùng học sinh nghiên cứu trong thư viện nhà trường. Ảnh: Hải Đăng
 
“Chủ yếu là tôi hướng dẫn các em tự học, vì “sân chơi” học sinh giỏi tỉnh, quốc gia đòi hỏi đẳng cấp rất cao, phải là những em thực sự xuất sắc, đam mê mới đáp ứng được. Rồi bản thân cũng phải học hỏi, mày mò, nâng cao trình độ, tham khảo các dạng đề, bài tập mới và khó, thầy trò cùng giải, cùng làm. Trong quá trình đó, tôi nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của các đồng nghiệp là giáo viên trong trường và các giáo viên trường THPT chuyên Hà Tĩnh” – thầy Hào cho hay.
 
“Lãnh đạo và các đồng nghiệp trong trường đều ghi nhận ở thầy Nguyễn Quang Hào một phong cách giản dị, gần gũi với học trò, đam mê học hỏi, nghiên cứu, không tự bằng lòng với chính mình, có thể nói đây là “bí quyết” thành công của thầy” – Thạc sỹ Nguyễn Hữu Danh – Hiệu trưởng trường THPT Hồng Lĩnh chia sẻ.
 
Được biết, trường THPT Hồng Lĩnh cũng có bề dày thành tích về bồi dưỡng học sinh giỏi và giáo dục toàn diện. Trường thành lập năm 1985, đến nay đã có 16 lượt học sinh đạt giải quốc gia (các môn văn hóa 7 giải; giải toán trên máy tính cầm tay 7 giải; thi tiếng Anh qua mạng 2 giải).
 
Kết quả thi tốt nghiệp THPT hàng năm đạt thành tích cao, nhiều em trên 27 điểm; nhiều bộ môn có kết quả thi tốt nghiệp THPT xếp tốp đầu của tỉnh (Môn Toán, Vật lý, Tiếng Anh). Đến nay trường có 4 thủ khoa Đại học.
 
Trường THPT Hồng Lĩnh tổ chức nhiều hoạt động giáo dục trải nghiệm thiết thực, hiệu quả nhằm đa dạng môi trường học tập, phát triển phẩm chất, năng lực cho học sinh. Năm học 2019-2020 trường đạt danh hiệu Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ./.