nguoinghe.vn
 
nguoinghe.vn
Nhiều cây gỗ rừng bị đốn hạ còn trơ gốc

Theo đó ngày 27/12/2022, Tạp chí điện tử Thiên nhiên và Môi trường đã có bài viết với nội dung như trên. Cụ thể, Tạp chí này đưa tin:

Nhận được thông tin rừng khoanh nuôi tự nhiên tại thôn Khe 5, xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh bị chặt phá chúng tôi nhanh chóng tiếp cận để tìm hiểu sự việc. Sau gần 2 giờ đồng hồ di chuyển, vượt qua gần 100 km chúng tôi đã có mặt tại khu vực này. Tại hiện trường gần 30 cây gỗ tự nhiên tuổi đời hàng chục năm, đường kính khoảng từ 40 cm trở lên thuộc họ Cồng, Dẻ, Ngát, Hoàn Linh… đã bị đốn hạ trơ gốc, dấu cưa còn rất mới.

Ngoài ra, nhiều cây gỗ tự nhiên có đường kính dưới 15cm cũng bị đốn hạ. Một phần của số cây gỗ này đã được vận chuyển ra khỏi khu vực rừng, phần còn laị gần 20 đoạn gỗ dài từ 3 đến 10 mét được tấp lá, che đậy rất tinh vi nhằm qua mắt lực lượng chức năng.

nguoinghe.vn
 
nguoinghe.vn
Nhiều đoạn gỗ được phủ lá, che đậy do chưa kịp vận chuyển ra ngoài.

Bà P.T.M, một người dân sống gần khu vực cho biết: Khoảng các ngày  14 -15 tháng 12 đã có lực lượng chức năng lên kiểm đếm, đo đạc. Khu vực này là rừng khoanh nuôi tự nhiên cần được bảo vệ, người dân khi được giao rừng thì chỉ được phép trồng thêm để làm giàu rừng chứ nghiêm cấm khai thác. Vì vậy bà cũng như mọi người dân ở đây mong muốn các cơ quan chức năng vào cuộc xử lý nghiêm để làm gương, răn đe cho người khác. Một cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Hương Sơn cho biết, những cây gỗ bị chặt hạ nằm trong khu vực rừng khoanh nuôi tự nhiên đã giao cho các hộ dân chăm sóc, bảo vệ và tuyệt đối không được phép khai thác.

nguoinghe.vn
 
nguoinghe.vn
Ngay sau khi phát hiện vụ việc, lực lượng chức năng đã có mặt, tiến hành lập biên bản.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Kiều Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn cho biết: Huyện đã nắm bắt được sự việc. Khu rừng đó đã được giao cho hộ ông Nguyễn Văn Sơn ở thôn Khe 5 xã Sơn Kim 1 chăm sóc và bảo vệ. Hiện huyện Hương sơn đang giao cho lực lượng chức năng khẩn trương vào cuộc làm rõ. “Quan điểm của huyện là tuỳ thuộc vào mức độ sai phạm sẽ xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, ông Hưng nhấn mạnh.

Edit từ Nhóm PV - thiennhienmoitruong.vn