Sáng 20/5, ông Trần Đức Thắng, Chủ tịch UBND xã Tân Dân (huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh) cho biết, chiều tối hôm qua, trên địa bàn xã xảy ra vụ việc một người tàn tật ngồi trên xe lăn bị đối tượng tâm thần cùng thôn chém tử vong.
 
Theo đó, vào lúc 17h45 ngày 19/5/2021, ông N.V.Th (SN 1972, trú thôn Đồng Hòa (xã Đức Lập cũ, nay là xã Tân Dân, huyện Đức Thọ) đang ngồi trên xe lăn ra đường hóng mát thì án mạng đau lòng xảy ra.
 
Lúc này Nguyễn Viết Luyến (SN 1973, trú cùng thôn) đi từ trong nhà ra, trên tay cầm một con dao. Khi gặp ông Th, Luyến đã chém nhiều nhát vào đầu và cổ, khiến nạn nhân tử vong. Sau khi gây án, Luyến đã bỏ trốn khỏi hiện trường.
 
Ngay sau khi vụ án xảy ra, lực lượng chức năng đã truy tìm và bắt giữ Luyến.
 
Bước đầu, cơ quan chức năng xác định, đối tượng Nguyễn Viết Luyến bị rối loạn tâm thần, hàng tháng sử dụng thuốc tại trạm y tế của địa phương nên có bệnh án tâm thần. Tại thời điểm gây án, Luyến không có năng lực hành vi dân sự.
 
Người dân sống gần nhà đối tượng Nguyễn Viết Luyến cho biết, trước đây, mỗi khi phát bệnh, Luyến thường cầm dao đuổi chém thành viên trong gia đình nên vợ con Luyến phải bỏ về sống với bố mẹ đẻ. Hiện Luyến sống cùng với mẹ và chị gái.
 
Được biết gia đình ông Th. có hoàn cảnh khó khăn. Vào năm 2014, trong quá trình đuổi bắt kẻ trộm chó, ông Th. bị bọn chúng ngáng đường, ngã xe, dẫn đến chấn thương sọ não, tàn tật vĩnh viễn. Sau khoảng thời gian dài nằm một chỗ, nay có đỡ hơn nhưng phải đi lại bằng xe lăn.
 
Hiện lượng chức năng đang tạm giữ đối tượng Nguyễn Viết Luyến để điều tra làm rõ vụ việc./.