Ngày 8/3, khi mà hầu hết chị em phụ nữ trên thế giới đều nhận được những yêu thương, lời chúc tốt đẹp từ phái mạnh thì đâu đó vẫn có những người phụ nữ vì cuộc sống mưu sinh mà quên mất ngày đặc biệt dành cho mình.
 


Nhiều phụ nữ đang hân hoan, tràn ngập trong hoa, quà tặng và những lời chúc tụng thì vẫn còn không ít chị em không biết ngày 8/3 là gì, bởi lẽ họ là những lao động vẫn mải mê mưu sinh với những công việc vất vả như gánh vác thuê, đồng nát, ruộng đồng...

 
Chia sẻ với tôi, chị Nguyễn Thị H. (ở huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh cho biết: "Từ khi sinh ra tôi chưa bao giờ nghĩ đến ngày 8/3. Cái ngày đó đối với tôi cũng như bao ngày bình thường, vẫn phải mưu sinh kiếm sống. Nhìn thấy những người phụ nữ khác có hoa, có quà tặng đôi khi tôi nghĩ cũng tủi, nhưng cái số phận mình nghèo hèn cũng không dám mơ”.

 
Ngày 8/3 được mặc định là ngày dành cho nữ giới. Ngày này, phái đẹp thường được tặng hoa, tặng quà và được nhận những lời chúc có cánh. Thế nhưng, người phụ nữ này vẫn lặn lội thân cò kiếm thêm thu nhập cho gia đình.

 
Với họ, 8/3 không có ý nghĩa gì cả, thậm chí có người, đó lại là một ngày vất vả hơn so với ngày thường. Những người phụ nữ ấy thật sự không biết ngày 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ hay chỉ vì những bon chen mưu sinh tất bật giữa cái nghèo, cái khó khiến 8/3 đối với họ trở thành một khái niệm xa xỉ.
 



 
Nói về ngày 8/3, chị Trần Thị Hà (50 tuổi, ở Lộc Hà, Hà Tĩnh) cho hay: "Ngày 8/3 là ngày của giới trẻ hay của những gia đình có điều kiện, chứ đối với những chị em làm nghề như chúng tôi có bao giờ dám nghĩ đến đâu. Thấy họ được tặng hoa, được đi chơi tôi cũng thấy thích, nhưng biết làm sao được, âu cũng là cái số của từng người".

 
"Ngày lễ, tôi chỉ mong có thể bán hết hàng và được về nhà từ sớm để lo cơm nước cho cả nhà. Nói chung mình nghĩ ngày này chỉ là ngày bình thường. Vì mình không có gì hết nên đơn giản chỉ cần bán đắt hàng, không mong điều gì khác”, một người phụ nữ bán hàng cá ven đường chia sẻ.

 
Với nhiều chị em phụ nữ trong cuộc sống này, những món quà của họ vào ngày 8/3 không phải là hoa, là những chuyến đi chơi mà chỉ đơn giản là có nhiều chuyến bốc hàng hơn hay bán được nhiều đồ hơn mọi ngày…
 



 
Tuổi đã ngoài 80 nhưng cụ bà vẫn một mình lang thang dọc bờ biển nhặt vỏ chai cũ về bán.
 

 
Trong dòng chảy tấp nập của cuộc sống mưu sinh, nhiều người phụ nữ đang ngày đêm hy sinh bản thân mình để lo cho mái ấm gia đình. Vì gánh nặng cơm áo gạo tiền mà họ "quên" đi cái ngày mà mình phải được trân trọng, yêu thương như những người phụ nữ khác./.