Sau khi nhận được thông tin ngao nuôi của người dân bị chết hàng loạt, phóng viên đã tìm về thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) để ghi nhận sự việc. Tại đây, chúng tôi chứng kiến ngao chết trắng cả một vùng, nhiều người dân đang tiến hành thu gom xác ngao. "Tình trạng ngao nuôi chết hàng loạt diễn ra hơn một tuần này. Hiện, ngao chết đã có dấu hiệu dừng lại nhưng tổng thiệt hại của tất cả các hộ nuôi ngao đã lên đến hàng chục tỉ đồng...". Một người dân ngậm ngùi.

5248-ngao-chet-mai-phu-4-1662124059.jpg
Ngao nuôi của người dân chết trắng trên bãi sông.

Nhìn về vựa ngao chết trắng của gia đình, ông Phạm Dậu (thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ) thất thần, chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 ha bãi nuôi ngao. Bình thường mỗi vụ, gia đình đầu tư khoảng 400 triệu đồng mua ngao giống và chi phí nhân công. Nếu thuận lợi thì thu hoạch mỗi vụ được khoảng 1,3 tỉ đồng, trừ tất cả chi phí vẫn có lãi khoảng 500 triệu đồng. Hiện tại ngao chết khoảng 80% nên vụ này bị thiệt hại rất lớn”.

Còn ông Phạm Ngọc Thế - Phó chủ nhiệm Hợp tác xã nuôi trồng Thủy sản Hùng Thuận (xã Mai Phụ) cho hay: "HTX của chúng tôi có khoảng 30 ha nuôi ngao của 10 hộ xã viên. Hiện, ngao chết khoảng 80% trên tổng diện tích nuôi. Riêng gia đình tôi có 2 ha diện tích bãi nuôi ngao, mỗi vụ nuôi đầu tư khoảng 800 triệu đến 1 tỉ đồng...".

5246-ngao-chet-mai-phu-5-1662124085.jpg
Người dân thu gom ngao chết để vệ sinh bãi nuôi.

Được biết, người dân hiện đang gặp khó khăn trong việc xử lý vỏ ngao chết, vì phải thuê nhân công cào đi đổ với chi phí lớn. Nếu không xử lý kịp thời thì ngao chết sẽ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến việc nuôi tiếp vụ sau.

Trao đổi với pv, ông Nguyễn Xuân Bắc - Chủ tịch UBND xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà cho biết: "Toàn xã có hơn 80 ha nuôi ngao của 43 hộ dân. Trong hơn 80 ha nuôi ngao thì hơn 50% diện tích xuất hiện ngao chết. Địa phương đang phối hợp với các ngành chức năng huyện Lộc Hà lấy mẫu xét nghiệm tìm nguyên nhân..."./.