Gần đây, bà con nhân dân ở xã Sơn Long, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) rất bức xúc về việc có một số người đã lợi dụng việc xây dựng nhà thờ, nhà lưu niệm để khai thác tài nguyên đất trái phép, gấy mất an toàn cho người dân và thu lợi bất chính.

Sự việc diễn ra liên tục giữa “thanh thiên, bạch nhật” và diễn ra trong nhiều ngày nhưng chính quyền các cấp và các cơ quan chức năng lại không hề ngăn chặn, xử lý.

Khi phóng viên có mặt tại khu vực một nhà lưu niệm, cũng là lúc hàng loạt xe tải, máy múc đất, đang hoạt động ầm ĩ hết công suất.

Tại đây một ngọn đồi rộng lớn đã bị đào bới, san phẳng, ước tính đã có hằng ngàn mét khối đất đã được vận chuyển đưa ra ngoài để tiêu thụ.

Xe chạy len lỏi trong đường giao thông nông thôn gây nguy hiểm, mất an toàn cho người dân. Qua tìm hiểu được biết, việc khai thác đất hoàn toàn không phải mục đích san mặt bằng xây dựng nhà lưu niệm. Bởi điểm khai thác đất nằm cách đó gần 100 mét. Mà đất được đưa ra một khu vực đang xây dựng nhà vườn cạnh QL8 để san lấp mặt bằng.

280755874-419609242969947-3237903573628589619-n-0900-1652754731.jpg
Hiện trường khai thác đất trái phép tại thôn 4 xã Sơn Long, huyện Hương Sơn.

Tiếp xúc với phóng viên, ông Nguyễn Xuân Giáp, là cư dân ngay tại Thôn 4, xã Sơn Long, người trực tiếp khai thác đất cho rằng: “Chúng tôi đào đất là để san mặt bằng làm nhà lưu niệm, không hề có chuyện đào đất bán đi nơi khác để lấy tiền sai quy định”.

Tuy nhiên, khi phóng viên đặt câu hỏi, vậy tại sao có hàng chục xe đã chở đất ra khỏi khu vực san lấp, đưa đi nhiều nơi, trong đó tập trung nhiều nhất vẫn là đắp ở gần Nhà văn hóa Thôn 4?

Đồng thời, trước những hình ảnh chứng minh việc khai thác đất đưa đi tiêu thụ không thế chối cãi, lúc này ông Giáp mới thừa nhận việc khai thác đất là trái quy định, không hề có giấy phép khai thác và cũng không vì mục đích san lấp mặt bằng làm nhà thờ lưu niệm.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã nhiều lần liên hệ làm việc với ông Phạm Bình Luận - Chủ tịch UBND xã Sơn Long, nhưng vị này từ chối do công bận việc. Còn trao đổi qua điện thoại với ông Luận thì ông Luận cho biết, gia đình ông Giáp có làm đơn xin cải tạo lại vườn.

Đã rõ dấu hiệu sai phạm, phóng viên tiếp tục xác minh thì được vị chủ tịch này lý giải, việc khai thác đất là sai quy định, nhưng địa phương cũng chỉ tạo điều kiện đào đắp, cải tạo khuôn viên nhà lưu niệm của một cán bộ làm việc ở Hà Nội mà thôi. Còn việc ông Giáp khai thác đất, vận chuyển ra ngoài chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xử lý theo quy định.

Tại buổi làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Trường Giang - Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hương Sơn cho biết: “Chúng tôi chưa nhận được báo cáo từ xã Sơn Long về việc khai thác đất trái phép trên địa bàn.

Về trách nhiệm quản lý nhà nước, chúng tôi sẽ cho kiểm tra, xác minh làm rõ vụ việc và xử lý nghiêm, không bao che, dung túng”… Lợi dụng xây dựng công trình văn hóa lưu niệm để khai thác tài nguyên đất trái phép, trục lợi cá nhân, làm thất thoát nguồn tài nguyên là hành vi cần sớm được chấn chỉnh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Từ thực tế này đề nghị chính quyền huyện Hương Sơn và các cơ quan chức năng khẩn trương vào cuộc, xác minh làm rõ để xử lý nghiêm.

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.