NGUOINGHE.VN
Khu du lịch sinh thái Hải Thượng ở thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung (Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã vi phạm hành lang ATGT đường bộ tại đường Hồ Chí Minh, tỉnh Hà Tĩnh.

Từ phản ánh của bạn đọc về một công trình không phép, xây dựng kiên cố trên đất hành lang an toàn giao thông đường Hồ Chí Minh tại xã Sơn Trung (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại mà không hề bị xử lý, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã vào cuộc xác minh và ghi nhận phản ánh trên là đúng sự thật.

Theo đó, công trình vi phạm này thuộc Khu du lịch sinh thái Hải Thượng của Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Quý Gia, do ông Nguyễn Xuân Lợi làm Giám đốc.

Theo quan sát của phóng viên, khu du lịch sinh thái Hải Thượng đã tự ý xây dựng tường chắn chỉnh trị dòng chảy và hạng mục sân khấu trong hành lang an toàn đường bộ. Theo người dân địa phương cho biết, công trình này đã được các cơ quan chức năng lập biên bản xử lý từ lâu, yêu cầu đào bỏ tường kè chỉnh trị, hạng mục sân khấu để hoàn trả lại nguyên hiện trạng ban đầu nhưng đến nay, vi phạm vẫn chưa có sự chuyển biến, khắc phục.

Cũng theo tìm hiểu của PV, qua công tác kiểm tra tuyến, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đã cùng với các đơn vị liên quan lập 3 biên bản làm việc số 01/BB-LV ngày 3/1/2024, Biên bản làm việc số 02/BB-LV ngày 10/1/2024 và Biên bản làm việc số 20/BB-LV ngày 4/5/2024, phối hợp xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Quý Gia, ở thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh về việc tự ý xây dựng tường chắn chỉnh trị dòng chảy và hạng mục sân khấu từ Km773+430-Km773+500(T).

Cụ thể, tại thời điểm kiểm tra ngày 10/1/2024, Công ty TNHH Quý Gia thi công tường chắn chỉnh trị dòng chảy của khe suối, cách chân đường 5 - 8 m, có chiều dài tường chắn là 160 m từ km 773+430 đến km 773+590; phía cuối tường chắn được đấu vào từng cánh của thượng lưu km 773+590(T), chiều cao tường chắn là 1,3 m, chiều rộng tường chắn 0,5 m. Qua kiểm tra công trình trên chưa được sự cho phép của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền.

Các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Quý Gia dừng ngay việc thi công tường chắn nói trên, hoàn trả nguyên trạng ban đầu, xong trước ngày 16/1/2024. Nếu quá thời hạn trên mà đơn vị thi công không thực hiện việc hoàn trả nguyên trạng ban đầu thì các cơ quan chức năng sẽ lên kế hoạch cưỡng chế, đào bỏ vi phạm nêu trên. Đáng nói, đã quá thời hạn ngày 16/1/2024 của các cơ quan chức năng yêu cầu Công ty TNHH Quý Gia dừng ngay việc thi công tường chắn nói trên, hoàn trả nguyên trạng ban đầu nhưng Công ty này vẫn không chấp hành, mà lại ngang nhiên xây dựng không phép tiếp hạng mục sân khấu tổ chức sự kiện.

Tiếp đó, tại thời điểm kiểm tra ngày 4/5/2024, Công ty TNHH Quý Gia đang thi công chỉnh trang khu du lịch sinh thái Hải Thượng, trong đó có xây dựng hạng mục sân khấu tổ chức sự kiện tại Km 775+600(T), đường Hồ Chí Minh, cách tim đường 17,5m, chiều dài bám đường 20m, phần phòng hậu trường có chiều cao 3,5m, rộng 3m. Hiện công trình trên đang trong quá trình xây dựng lát gạch sân khấu chính và xây dựng phần thô phòng hậu trường. Qua kiểm tra, công trình trên chưa được sự cho phép của cơ quan quản lý đường bộ có thẩm quyền.

Các cơ quan chức năng đã yêu cầu Công ty TNHH Quý Gia dừng ngay việc thi công công trình sân khấu tổ chức sự kiện nói trên, hoàn thiện các thủ tục liên quan để thi công trước ngày 15/5/2024. Nếu quá thời hạn nêu trên mà đơn vị thi công không hoàn thành thủ tục thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý các bước tiếp theo, theo quy định của pháp luật.

Các vi phạm hành lang an toàn giao thông đường Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Quý Gia đã được các cơ quan chức năng chỉ rõ và giao thời gian khắc phục vi phạm, hoàn trả nguyên trạng ban đầu. Tuy nhiên đến nay vụ việc vi phạm vẫn chưa có sự chuyển biến, khắc phục.

Khu du lịch sinh thái Hải Thượng thuộc thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung (Hương Sơn, Hà Tĩnh) có diện tích 25 ha gồm nhiều hạng mục, dịch vụ vui chơi, giải trí như: cà phê, bar, karaoke, hồ bơi, khu vui chơi trẻ em, khu liên hợp thể thao, dịch vụ tắm bùn khoáng... Nhiều năm qua, đây là điểm đến thu hút hàng ngàn lượt du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Diễn đàn Kinh tế quốc tế ASIA lần thứ 6 diễn ra tại Singapore đã vinh danh Hải Thượng Resort (Hương Sơn, Hà Tĩnh) là “Điểm đến Du lịch văn hóa sinh thái hàng đầu châu Á 2023”. Theo đó, ở hạng mục du lịch, Khu du lịch sinh thái Hải Thượng đã được vinh danh là “Điểm đến du lịch văn hóa sinh thái hàng đầu châu Á 2023”.

NGUOINGHE.VN
Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại tổng hợp Quý Gia tự ý xây dựng tường chắn chỉnh trị dòng chảy và hạng mục sân khấu nhưng vẫn chưa hoàn trả nguyên trạng ban đầu.

Làm việc với ông Võ Trường Giang - Trưởng Văn phòng Quản lý đường bộ II.3, vị này cho biết, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đường bộ trên các tuyến Quốc lộ thuộc địa bàn tỉnh Hà Tĩnh, trong đó có tuyến đường Hồ Chí Minh đi qua xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Qua công tác kiểm tra, Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 đã cùng các đơn vị liên quan lập biên bản làm việc, phối hợp xử lý vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Quý Gia, thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung về việc tự ý xây dựng tường chắn chỉnh trị dòng chảy và hạng mục sân khấu từ Km 773+430 – Km 773+500(T).

Các biên bản làm việc đều được Văn phòng Quản lý đường bộ II.3 bàn giao cho UBND huyện Hương Sơn và UBND xã Sơn Trung để xử lý các bước tiếp theo theo quy định của pháp luật.

“Vừa rồi, anh em Văn phòng đã xuống lập biên bản, bắt đào bỏ công trình vi phạm trong phần đất của đường bộ (đất của đường bộ 2m), còn phần hành lang vi phạm thì địa phương phải tiếp tục xử lý”.

Trả lời câu hỏi của PV, đến nay vì sao công trình vi phạm hành lang an toàn giao thông đường Hồ Chí Minh của Công ty TNHH Quý Gia vẫn chưa được xử lý, vị lãnh đạo Văn phòng cho biết: “Quản lý hành lang đường bộ đã có quy định rồi, trách nhiệm của địa phương là phải quản lý đất hành lang, còn Văn phòng Quản lý đường bộ là phát hiện các vi phạm trên quản lý tuyến đường bộ, còn việc xử lý là trách nhiệm của huyện Hương Sơn”.

Để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ, nêu cao vai trò quản lý Nhà nước trong quản lý trật tự xây dựng tại địa bàn, thay vì chỉ kiểm tra, lập biên bản “lấy lệ” rồi “bỏ quên”, coi như hết trách nhiệm, đề nghị UBND huyện Hương Sơn chỉ đạo các cấp, ngành hữu quan nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra xử lý dứt điểm vụ việc trên.