Nhắc đến hoàn cảnh của chị Trần Thị Thủy (43 tuổi, ở thôn Thượng Hà, xã Phú Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh), người dân nơi đây ai cũng rơi nước mắt xót thương, bởi liên tiếp những nỗi đau giáng xuống ngôi nhà ấy.

Khi chúng tôi tới thăm, trong căn phòng nhỏ, hai đứa con thơ đầu chít khăn tang, ngồi cạnh người mẹ đang quằn quại đau đớn vì căn bệnh ung thư. Thấy mẹ bị bệnh tật dày vò, những đứa trẻ vừa xoa đầu mẹ, vừa khóc nức nở.

1-1642146352.jpeg
Những đứa trẻ khóc òa bên người mẹ đang đau đớn, vật lộn với bệnh ung thư quái ác.

Đầu năm 2021, chị Thủy phát hiện bị ung thư buồng trứng và phải phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, cắt trực tràng để mang hậu môn nhân tạo. Đến tháng 6/2021, chị tiếp tục lần phẫu thuật thứ 2. Sức khỏe chị yếu dần, sinh hoạt cá nhân phải cần người hỗ trợ. Kinh tế gia đình đã thiếu thốn trăm bề, bệnh tật khiến cuộc sống càng túng quẫn.

Cả hai vợ chồng vốn không có việc làm ổn định, cuộc sống của gia đình chủ yếu dựa vào mấy sào ruộng, và những buổi đi làm thuê của anh Nguyễn Đình Vượng (chồng chị Thủy). Ngày chị Thủy phát hiện bệnh, anh Vượng xoay xở đủ cách để kiếm tiền đưa vợ đi điều trị.

Vào cuối tháng 12/2021, anh Vượng xin người quen cho theo đi ra khơi đánh cá, để kiếm tiền về đưa vợ đi viện tái khám. Thế nhưng, chuyến đi đầu tiên ấy cũng là chuyến đi cuối cùng. Anh bị rơi xuống biển và mãi mãi không về nữa. Thi thể của anh được tìm thấy không lâu sau đó.

2-1642146378.jpeg
Chồng mất đột ngột khiến chị Thủy suy sụp hoàn toàn.

Từ ngày nhận tin chồng tử nạn ngoài biển khơi, chị Thủy suy sụp hoàn toàn, khiến bệnh tình ngày trở nặng hơn. Suốt hơn 10 ngày qua, hôm nào chị cũng khóc.

"Từ khi phẫu thuật tới nay là gần 6 tháng, nhưng không có tiền nên tôi chưa đi tái khám, chỉ ở nhà uống thuốc. Vì lo cho sức khỏe của tôi, nên anh quyết tâm xin đi biển để làm kiếm tiền. Trước chuyến đi biển, anh ấy còn dặn tội phải ăn uống để đảm bảo sức khỏe, chờ anh về để đi viện. Vậy mà anh đi không về nữa", chị Thủy thều thào yếu ớt, nước mắt lăn dài trên gò má.

Vợ chồng chị có 4 người con. Con trai đầu là Nguyễn Đình Cường (22 tuổi) làm công nhân ở Bình Dương, nhưng vì mẹ cần người chăm nom sau phẫu thuật, nên đành bỏ dở việc để về quê. Người con trai thứ 2 là Nguyễn Đình Hùng (21 tuổi) đang đi nghĩa vụ công an ở Quảng Ninh. Sau Hùng là 2 người em còn nhỏ là Nguyễn Đình Hảo (học lớp 5) và Nguyễn Khánh Huyền (học lớp 3).

3-1642146405.jpeg
Mỗi lần mẹ bị cơn đau hành hạ, bé Huyền lại khóc òa, xin mẹ đừng chết.

Thấy mẹ khóc, ôm bụng đau quằn quại, Hảo và Huyền nháo nhào đi lấy dầu, đứa bóp tay, đứa lau nước mắt cho mẹ. Có lẽ cảm nhận được những điều tồi tệ nữa sắp đến với gia đình, 2 đứa trẻ bỗng khóc òa lên: "Mẹ ơi, mẹ đau lắm phải không, mẹ cố gắng lên, mẹ đừng chết mẹ nhé".

4-1642146474.jpeg
Cha mất mới hơn 10 ngày, những đứa trẻ lại lo sợ sự ra đi của người mẹ.

Chồng mất, bệnh tật dày vò nhưng nỗi đau, nỗi lo lắng lớn hơn của chị Thủy là tương lai của những đứa con còn nhỏ, đang tuổi học hành, khi gia đình không còn biết bấu víu vào đâu.

Ngồi bần thần, lặng lẽ bên góc nhà, trên gương mặt của người con trai đầu Nguyễn Đình Cường không dấu được nỗi buồn và sự lo lắng. Cường đã đủ lớn để thấu hiểu được khó khăn và những nỗi đau lớn sẽ đến với gia đình mình, với bản thân và những đứa em của mình.

"Thực sự em rất bế tắc, không biết phải bắt đầu từ đâu. Giờ em chỉ biết phải thật mạnh mẽ để chăm sóc các em, động viện mẹ, và chờ một phép màu đến với gia đình", Cường buồn bã nói.

5-1642146432.jpeg
Cường giờ là chỗ dựa của gia đình để chăm sóc mẹ và các em.

Ông Nguyễn Sỹ Quyết, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc cho biết, gia đình chị Trần Thị Thủy thuộc diện hộ nghèo của địa phương, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

"Chị Thủy bệnh tật đau yếu, không có sức lao động. Chồng là trụ cột gia đình lại vừa mất đột ngột, các con thì còn nhỏ. Thực sự giờ gia đình không còn biết bấu víu vào đâu. Địa phương cũng đã động viên và huy động giúp đỡ gia đình nhưng cũng không được nhiều. Tôi mong thông qua Báo Dân trí, gia đình chị Thủy sẽ nhận được nhiều sự chia sẻ, giúp đỡ để họ có thể vượt qua được khó khăn này", Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lộc chia sẻ./.