Sau khi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội báo cáo về tiến độ xây dựng đề án thu phí xe cơ giới đi vào nội đô, UBND TP Hà Nội đã yêu cầu hoàn thiện một số nội dung, trong đó có thời gian, lộ trình thực hiện.

Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng Hà Nội (HPTC) và Trung tâm tư vấn phát triển giao thông vận tải - Trường Đại học Giao thông Vận tải (đơn vị xây dựng Đề án thu phí vào nội đô): Các đơn vị tư vấn đề án cũng đã báo cáo kết quả khảo sát một số bộ phận người dân cho ý kiến về đề án. Đối tượng khảo sát là hành khách đi trên các phương tiện công cộng như xe buýt, BRT và trên hệ thống cổng giao tiếp trực tuyến.

5806-hn-1666923809.jpg
Hà Nội xây dựng đề án thu phí xe vào nội đô: Yêu cầu lấy ý kiến rộng rãi đối tượng bị tác động.

Kết quả khảo sát được HPTC báo cáo, đã có trên 1.000 phiếu khảo sát được phát ra và thu lại. Qua thống kê, phân loại các phiếu khảo sát này, có 39,7% số người ủng hộ việc thu phí; 33,2% số người ủng hộ với điều kiện kèm theo; 27,1% không ủng hộ.

Với các phiếu điều tra xã hội học cho thấy, mức phí mà đối tượng được lấy ý kiến chấp nhận được là 22.300 đồng/lượt xe vào nội đô (mức đề án đưa ra thấp nhất là 50.000/lượt; cao nhất 100.000 đồng/lượt).

Theo đại diện HPTC, thời gian tới Trung tâm sẽ yêu cầu Tư vấn mở thêm các kênh khảo sát trực tiếp, gián tiếp đối tượng sẽ chịu tác động trực tiếp từ đề án thu phí. Sau đó sẽ có báo cáo Sở Giao thông Vận tải và thành phố vào dịp cuối năm nay.

Theo đề án, từ nay đến năm 2025 thành phố sẽ lập 87 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí ôtô vào nội đô. Với mức thu phí đề xuất tối thiểu 50.000 đồng và tối đa 100.000 đồng/lượt xe ôtô, đề án này đang vấp phải nhiều ý kiến trái chiều.

Nhiều người cho biết, để có thể sở hữu một chiếc xe ô tô, cho đến khi xe có thể lăn bánh, người dân đã phải chịu rất nhiều loại thuế, phí, giờ lại chịu thêm phí ra vào trung tâm thì chẳng khác nào phí chồng phí.

"Không biết khi triển khai giao thông thành phố có giảm ùn tắc hay không nhưng việc tăng phí sẽ tác động tới an sinh, xã hội, giá cả tiêu dùng", anh Lê Đình Ngà sống ở Nam Từ Liêm cho biết.

Theo TS Phan Lê Bình - chuyên gia giao thông và từng có nhiều năm làm việc tại Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA), thu phí vào nội đô chỉ là một trong các giải pháp để giảm ùn tắc giao thông. Để giải bài toàn giao thông Hà Nội cần nhiều giải pháp triển khai đồng bộ, trong đó có ưu tiên phát triển vận tải công cộng; quy hoạch lại không gian đô thị trong đó có giảm mật độ trong khu vực nội đô.

"Nếu khu vực nội đô trong 5 năm hay 10 năm tới vẫn tập trung những cơ quan thu hút người dân như trụ sở giao dịch hành chính, trung tâm thương mại, trường học… thì thành phố có thu phí 30.000 - 50.000 đồng hoặc trên 100.000 đồng thì vì công việc, vì nhu cầu người dân có ô tô vẫn sẵn sàng trả phí để đi lại", ông Bình cho biết thêm.

Dù đây chỉ là đề án, song đa số người dân được hỏi đều cho rằng, cần có một kế hoạch khác toàn diện hơn để giải quyết vấn đề này, tránh gây ra những tác động đến kinh tế, xã hội./.