Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tháng 8 có hơn 1.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường.

Hơn 33 doanh nghiệp rời thị trường mỗi ngày

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội TP Hà Nội) vừa có báo cáo thị trường lao động tháng 8/2021. Theo đó, 1.077 doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường, bao gồm: 244 doanh nghiệp giải thể; 833 doanh nghiệp đăng ký tạm ngừng hoạt động. Trung bình mỗi ngày trong tháng có hơn 33 doanh nghiệp rút lui.

Hà Nội: 1 tháng có hơn 1.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường
Thị trường lao động thành phố Hà Nội

Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho hay, đợt dịch lần thứ 4 đã ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình lao động, việc làm trong các ngành, thị trường lao động lại rơi vào trạng thái biến động khó lường.

Nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh phải tạm dừng hoạt động hoặc hoạt động dưới 20-30% công suất, do phải đảm bảo công tác giãn cách xã hội và không nằm trong các lĩnh vực thiết yếu; chi phí sản xuất tăng cao trong khi việc cung ứng hàng hóa gặp nhiều hạn chế.

Lao động có việc làm tiếp tục phải đối mặt với nguy cơ rất cao phải nghỉ việc, giảm giờ làm, giảm thu nhập, không đảm bảo điều kiện làm việc… Tỷ lệ thất nghiệp và thiếu việc làm tiếp tục gia tăng, kéo theo tình trạng suy giảm lực lượng lao động khi một bộ phận người lao động mất việc phải rời khỏi thị trường.

Đã hỗ trợ 460 tỷ đồng

Trung tâm Dịch vụ việc làm cũng cho biết, TP Hà Nội đã tập trung, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tổng kinh phí chi trả hỗ trợ các đối tượng khó khăn trên địa bàn là 460 tỷ đồng.

Trong đó, 230 tỷ đồng kinh phí hỗ trợ theo Nghị định số 68/NQ-CP; 190 tỷ đồng hỗ trợ 10 nhóm đối tượng đặc thù riêng của thành phố; 40 tỷ đồng do cấp huyện, xã rà soát hỗ trợ. Ngoài ra, Mặt trận Tổ quốc còn hỗ trợ các nhóm đối tượng trên 30 tỷ đồng; công đoàn hỗ trợ hơn 40.000 lượt người lao động khó khăn với gần 5 tỷ đồng; các quận, huyện, thị xã hỗ trợ trên 30 tỷ đồng.

Mặt khác, TP Hà Nội cũng đã giải quyết việc làm cho 3.284 lao động, có 180 lao động được tạo việc làm từ nguồn ngân sách thành phố ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho đối tượng nghèo, đối tượng chính sách xã hội vay vốn với tổng số tiền là 6,8 tỷ đồng; có 2.422 lao động được cung ứng dịch vụ việc làm tại các doanh nghiệp và qua các hình thức khác.

Nhận định về thị trường việc làm thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cho rằng, trong bối cảnh nới lỏng một số hoạt động kinh tế, sản xuất kinh doanh trong trạng thái bình thường mới thì thị trường lao động việc làm sẽ có những cải thiện.