Cơ quan Cạnh tranh và Thị trường (CMA) của Anh cho biết họ đã mở cuộc điều tra chính thức đối với Amazon và Google sau một cuộc điều tra ban đầu “nêu lên những lo ngại cụ thể” về sự phổ biến của các đánh giá giả mạo trên hai nền tảng này.
Ngoài ra, CMA cho biết họ lo ngại về việc liệu Amazon và Google có làm đủ để điều tra các đánh giá giả mạo hay không và liệu họ có trừng phạt thủ phạm với hình phạt đủ khắc nghiệt để ngăn các vi phạm nguyên tắc trong tương lai hay không.
Động thái này diễn ra sau khi một báo cáo hồi tháng 2 cho thấy một số lượng rộng lớn các dịch vụ “thao túng đánh giá” của Amazon được phát hiện. Chúng được tạo ra nhằm đẩy sản phẩm lên đầu kết quả tìm kiếm và thậm chí giúp gắn nhãn “Lựa chọn của Amazon”. Một cuộc điều tra của nhóm bảo vệ người tiêu dùng của Anh, Which?, cho thấy một số doanh nghiệp có thể trả hàng nghìn USD cho các gói đánh giá giả mạo, trong khi những doanh nghiệp khác cung cấp sản phẩm giá rẻ hoặc miễn phí để đổi lấy các đánh giá.
Andrea Coscelli, CEO của CMA cho biết “Lo lắng của chúng tôi là hàng triệu người mua sắm trực tuyến có thể bị lừa khi đọc các bài đánh giá giả mạo và sau đó tiêu tiền của họ dựa trên các khuyến nghị đó. Tương tự, sẽ không công bằng nếu một số doanh nghiệp có thể giả mạo các đánh giá 5 sao để sản phẩm hoặc dịch vụ của họ nổi bật nhất, trong khi các doanh nghiệp tuân thủ pháp luật bị thua thiệt”.
Trong một tuyên bố với The Post, phát ngôn viên của Amazon cho biết “Chúng tôi dành nguồn lực đáng kể để ngăn chặn các đánh giá giả mạo hoặc khuyến khích xuất hiện trong cửa hàng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ CMA với các câu hỏi của họ”. Đại diện Amazon nói thêm rằng, vào năm ngoái, công ty đã gỡ xuống hơn 200 triệu bài đánh giá giả mạo trước khi chúng được khách hàng nhìn thấy.
Mặc dù vậy, Google đã không đưa ra bình luận về vấn đề.
Được biết, nếu CMA tin rằng Amazon và Google đã vi phạm luật bảo vệ người tiêu dùng, họ sẽ đưa các công ty này ra tòa. Tuy nhiên cơ quan quản lý này không cung cấp thời hạn cho cuộc điều tra./.