nguoinghe.vn
 

Nói thế để thấy, khi ăn nên làm ra, chính TMĐ là doanh nghiệp đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế Nghệ An. Với những ai hiểu rõ hơn chút đều thừa nhận TMĐ của bà Chu Thị Thành làm ra là “cống hiến”, không chỉ là nộp thuế mà còn hỗ trợ nhiều trong công tác xã hội. Năm nay thu thuế Nghệ An giảm sút, nguyên nhân một phần không nhỏ có lẽ là từ TMĐ.

Nhưng trong bối cảnh nền kinh tế lâm vào khó khăn, chưa kịp hồi phục sau đại dịch phải nhận thêm cú đấm bồi về biến động địa chính trị thế giới, BĐS "lao dốc", đặc biệt là đối với những doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu thì càng dễ lâm nguy hơn nữa. Sự khốn đốn mà TMĐ đang đối mặt chính là hình ảnh rõ nét nhất bức tranh kinh tế thực tại, nhiều công ty trong tình trạng “thoi thóp”, chỉ còn chờ rút ống thở.

Nghĩa là sai phạm về thuế của TMĐ không phải là họ làm ăn được mà trốn, mà là khi ở thế cùng do nhiều yếu tố khách quan ập vào, họ không thể làm khác và sẵn sàng đón nhận lấy hậu quả.

Một nền kinh tế mạnh chính là tổng hợp của các doanh nghiệp, đặc biệt là những tập đoàn lớn. Lấy ví dụ như Hàn Quốc, nếu một ngày nào đó Samsung lâm nguy thì không những cả nền kinh tế Hàn Quốc bị ảnh hượng nặng mà mỗi người dân đất nước đó, thậm chí là ở những nước khác cũng ít nhiều gặp khó. Bởi vậy, dù có thế nào thì Samsung không thể chết, có “lê lết” là sẽ được chính chính phủ Hàn kéo dậy để cứu cả nền kinh tế.

TMĐ ở hệ quy chiếu kém hơn nhiều so với Hàn Quốc, nhưng bản chất cũng không khác khi họ làm ăn tốt, người dân Nghệ An được hưởng lợi với nguồn thuế họ đóng vào ngân sách. Khi không làm ăn được thì rõ ràng, số liệu về con số đóng thuế bị ảnh hưởng rất nhiều, ngân sách kém hơn thì người dân cũng ít được hưởng lợi hơn.

Bởi vậy, dù có thế nào một DN "hào phóng" như TMĐ cần được tôn trọng, nói về gà sống thì mới đáng nói như một sự biểu dương trong bối cảnh này, chứ nói về gà chết vào thế cùng liệu giải quyết được gì? Có chăng chỉ là một sự thỏa mãn mang tính cá nhân mà thôi.