1-1665536478.jpg
Điểm trường tiểu học tại xã Tà Cạ (huyện Kỳ Sơn - Nghệ An) bị thiệt hại nặng do lũ quét. Ảnh: QĐ

Ngày 11.10, thầy Phan Văn Thiết - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) cho biết đến nay tất cả các trường trên địa bàn đã đi học trở lại sau trận lũ quét, tuy nhiên hậu quả vẫn còn rất nặng nề.

Rạng sáng 2.10, trận lũ quét có sức tàn phá khủng khiếp đã tràn qua địa bàn xã Tây Sơn, Tà Cạ, thị trấn Mường Xén huyện Kỳ Sơn, gây thiệt hại nặng nề cho nhà nước, người dân và ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn.

2-1665536498.jpg
Điểm trường mầm non xã Tà Cạ- huyện Kỳ Sơn tan hoang sau cơn lũ quét. Ảnh: QĐ

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn, trận lũ đã làm 41 hộ gia đình thuộc ngành giáo dục bị cuốn trôi, nước ngập, bùn đất tràn vào nhà.

Trong đó, có 14 hộ gia đình bị lũ cuốn sạch cả nhà và tài sản, 17 hộ bị lũ cuốn mất sạch tài sản. Một số giáo viên mới vay mượn làm được nhà mới, nay đã bị lũ xóa sổ hoàn toàn.

3-1665536521.jpg
Bùn đất tràn vào ngang cửa sổ một cơ sở giáo dục ở huyện Kỳ Sơn. Ảnh: QĐ

Hai điểm trường mầm non và tiểu học tại bản Hòa Sơn bị đất đá, bùn vùi lấp cao ngang cửa sổ, 11 trường học sinh phải nghỉ học từ 3 đến 5 ngày, trong đó có 3 trường mới trở lại dạy học từ ngày 10.10.

Nhiều giáo viên bị trôi nhà, trôi tài sản, nước ngập đang phải nghỉ dạy để ổn định cuộc sống. Hiệu trưởng các trường phải bố trí giáo viên dạy tăng tiết trong thời gian ít nhất là 2 tuần đến hơn 1 tháng để giúp các giáo viên bị thiệt hại tìm nơi ở.

4-1665536541.jpg
Mưa lũ đã xóa sổ một căn nhà của giáo viên ở huyện Kỳ Sơn. Ảnh: QĐ

Đến nay, toàn ngành giáo dục huyện đang nỗ lực giúp đỡ giáo viên bị lũ quét gây thiệt hại cả về ngày công lẫn vật chất.

Toàn ngành giáo dục huyện đã huy động khoảng 1.500 ngày công, hơn 500 triệu đồng hỗ trợ các đơn vị, cá nhân trong ngành giáo dục khắc phục hậu quả mưa lũ.

Kỳ Sơn là địa bàn miền núi, biên giới khó khăn nhất của tỉnh Nghệ An. Nay lại chịu hậu quả nặng nề của thiên tai, nên khó chồng khó.

5-1665536563.jpg
Lũ quét đã cuốn trôi đường độc đạo lên xã Tây Sơn, làm các giáo viên đi lại hết sức vất vả. Ảnh: NA

"Hiện ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn đang chồng chất khó khăn, chúng tôi động viên cán bộ, giáo viên và học sinh nỗ lực cao nhất để sớm ổn định cuộc sống, hoàn thành nhiệm vụ năm học.

6-1665536592.jpg
Giáo dục huyện Kỳ Sơn đã khó khăn nay lại càng thêm khó khăn chồng chất do hậu quả thiên tai. Ảnh: NA

Mong rằng các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân, các nhà hảo tâm tiếp tục quan tâm hỗ trợ các cơ sở giáo dục, các cán bộ, nhà giáo và các em học sinh khắc phục hậu quả thiên tai" - thầy Phan Văn Thiết - Trương Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Kỳ Sơn chia sẻ.

7-1665536615.jpg
Chung tay hỗ trợ nhà trường khôi phục cơ sở vật chất phục vụ công tác dạy học. Ảnh: QĐ