Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Văn Thưởng - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện và lãnh đạo một số phòng, ban liên quan.

1-1667915489.jpg
Quang cảnh buổi giám sát

Hiện nay, trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu có gần 11.900 đối tượng đang được hưởng chính sách trợ giúp xã hội. Trong đó có 5.247 người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng; có 1.042 hộ gia đình trực tiếp nhận chăm sóc, nuôi dưỡng người khuyết tật.

2-1667915555.jpg
Đồng chí Đặng Minh Hoài - Phó trưởng Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện báo cáo thực hiện Điều 44 Luật người khuyết tật trên địa bàn huyện

Trong những năm qua huyện Quỳnh Lưu đã quan tâm, thực hiện tốt các chế độ, chính sách và công tác chăm sóc cho những đối tượng bảo trợ xã hội trên địa bàn; công tác quản lý hồ sơ cơ bản được đảm bảo đúng quy định, hoạt động thanh quyết toán kinh phí chặt chẽ và kịp thời. Huyện đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai Luật người khuyết tật. Đồng thời thường xuyên triển khai các chính sách, tạo môi trường thuận lợi cho người khuyết tật được tiếp cận học nghề, tạo việc làm, cho vay vốn ưu đãi phát triển sinh kế để nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống.

3-1667915606.jpg
Đồng chí Trần Thị Thu Hương - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại buổi giám sát
4-1667915624.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Thưởng - Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi giám sát

Tại buổi giám sát, các đại biểu tập trung thảo luận về những thuận lợi và khó khăn trong công tác chi trả chế độ hàng tháng, chăm sóc sức khỏe cho đối tượng bảo trợ xã hội; việc ưu tiên xây dựng các công trình công cộng, hỗ trợ vốn và dạy nghề cho người khuyết tật. Huyện Quỳnh Lưu cũng đã kiến nghị với đoàn giám sát cần có đề xuất nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội nhằm đảm bảo mức sống tối thiểu cho các đối tượng yếu thế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng hệ thống dữ liệu thống kê đảm bảo cung cấp thông tin chính xác, đáp ứng yêu cầu thực hiện công tác quản lý Nhà nước về người khuyết tật; tổ chức xây dựng cơ sở dữ liệu về người khuyết tật để có cơ sở xây dựng chính sách và tổ chức thực hiện chính sách...

5-1667915665.jpg
Đồng chí Hoàng Thị Thanh Minh – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh phát biểu kết luận buổi giám sát

Kết luận buổi giám sát, đồng chí Hoàng Thị Thanh Minh – Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh, trưởng đoàn giám sát đã đánh giá cao công tác triển khai thực hiện Luật người khuyết tật khoa học, đảm bảo hiệu quả và đúng quy định của Quỳnh Lưu; đồng thời đề nghị trong thời gian tới huyện cần quan tâm chỉ đạo các xã, thị trấn lưu giữ hồ sơ khoa học; các địa phương sau khi xét duyệt và quyết định công nhận các đối tượng bảo trợ xã hội thì cần niêm yết công khai danh sách ngay tại cơ sở; quan tâm công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cộng đồng đối với việc chăm sóc, bảo vệ người khuyết tật trên địa bàn huyện.../.