Sự kiện tiền đạo Lionel Messi chuyển tới PSG được coi là quả bom tấn phá vỡ sự đìu hiu của thị trường chuyển nhượng mùa hè 2021, dù đội bóng Pháp không mất đồng phí nào.
Messi góp mặt cũng gần như lập tức đem đến những hiệu ứng vô cùng tích cực cho đội chủ sân Công viên các Hoàng tử.
Trên các trang mạng xã hội, từ khóa PSG luôn có lượt tìm kiếm ở mức cao nhất.
Trang Instagram của PSG đã có thêm 10,8 triệu lượt theo dõi sau khi El Pulga cập bến đội bóng này.
Đáng kể hơn cả, số áo đấu Messi bán ra trong vòng 1 tuần đạt tới 1 triệu chiếc, cao nhất lịch sử bóng đá thế giới.
Ngay ở ngày đầu mở bán, 150 nghìn chiếc đã hết veo chỉ trog 7 phút.
Dự kiến, doanh thu vừ việc bán áo đấu của PSG lên tới khoảng gần 200 triệu euro.
Tuy vậy, PSG chỉ có lợi nhuận 20%, khoảng 20 triệu, phần còn lại thuộc về nhà tài trợ.
Ngoài áo đấu, tờ Worldtrademark nhấn mạnh, sự có mặt của tiền đạo người Argentina sẽ giúp PSG thu hút thêm rất nhiều nhà tài trợ.
Các nhà tư vấn BrandFinance ước tính sự ra đi của Messi có thể làm giảm 11% giá trị thương hiệu của Barca.
Ngược lại, Chaudel - nhà đồng sáng lập công ty tư vấn kinh doanh thể thao Observatoire du Sport-Business, cho rằng Messi có thể nâng giá trị của PSG lên 10-20%.
Giá trị thương hiệu của cựu tiền đạo Barca chắc chắn còn giúp Ligue 1 nâng tầm hình ảnh, giá trị bản quyền truyền hình.
“Cả tỷ người sẵn sàng theo dõi giải Ligue 1 chỉ vì có Messi. Neymar, Beckham hay Ibrahimovic đều là những ngôi sao lớn nhưng tầm ảnh hưởng của họ không lớn như Messi”, Chaudel nói.
Vậy tại sao Messi, một cầu thủ không biết nói tiếng Anh, sống khép kín lại có sức hút lớn tới như vậy?
Theo Reuters, đơn giản bởi tiền đạo này quá tài năng và luôn giữ được hình ảnh đẹp trong mắt công chúng.
“Sự xuất sắc của Messi trên sân cỏ mùa này qua mùa khác, những khoảnh khắc bùng nổ và những bàn thắng đẹp đem đến nhiều xúc cảm cho giới mộ điệu.
Anh ấy là một, là duy nhất, khiến ngay cả đối thủ cũng phải nể phục nên từ lâu đã trở thành cái tên có sức lan tỏa ghê gớm”, Reuters phân tích.
Worldtrademark còn nhấn mạnh, thương hiệu cá nhân của Messi thậm chí lớn hơn đa phần các CLB lớn trên thế giới.
“Siêu sao này nắm giữ nhiều nhãn hiệu đã đăng ký hơn bất kỳ cầu thủ bóng đá nào khác.
Khi chúng tôi điều tra vào tháng 5, 115 nhãn hiệu đang gắn bó với Messi gần gấp đôi số nhãn hiệu so với các đối thủ Neymar Jr (60 nhãn hiệu), Cristiano Ronaldo (53) và Paul Pogba (46)”, Worldtrademark đưa ra con số.
Cũng theo Worldtrademark, PSG đã có Messi, Neymar và đang hướng tới Pogba để gia tăng sức mạnh trên thương trường.
“Rõ ràng PSG không chỉ hướng tới thành tích sân cỏ mà họ còn muốn xây dựng một đế chế kinh doanh bền vững bằng việc đưa về những tên tuổi hàng đầu”, Worldtrademark viết.