Tai nạn kinh hoàng do áo mưa

Một đoạn clip do camera nhà dân ven đường ghi lại được toàn cảnh vụ tai nạn xảy ra trong những ngày đầu khi trời chuyển mưa rét.

infonet-mac-ao-mua-chau-be-bi-cuon-vao-banh-xe-1634701299995-16347013001961124547020-1634719068.jpg

Theo clip, một người điều khiển xe máy, mặc áo mưa 2 mảnh trùm kín 2 cháu nhỏ ngồi phía sau đang lưu thông trên đường. Khi chiếc xe bồn vừa vượt lên phía trước thì đúng lúc cháu bé ngồi phía sau bỗng lộn nhào xuống đường. Rất may người điều khiển xe máy kịp giữ thăng bằng nên cả ba người không bị ngã ra đường. Tuy nhiên, cháu bé ngồi sau cùng bị mặc kẹt vào bánh xe máy cùng với mảnh áo mưa của tài xế.

Rất đông người đi đường khi chứng kiến vụ việc đã nhanh chóng dừng xe hỗ trợ giải cứu cháu ra gặp nạn. Phải tới khi một người lấy kéo ra để cắt thì mọi người mới đưa được cháu bé gặp nạn thoát khỏi bánh sau xe máy.

Xem đoạn clip thu hút sự chú ý của cư dân mạng. Nhiều người cho rằng nguyên nhân vụ tai nạn là do vạt sau của chiếc áo mưa bị cuốn vào bánh xe. 

Không ít vụ tai nạn giao thông do áo mưa đã xảy ra, trong đó có vụ dẫn đến cái chết của người điều khiển phương tiện...

149682952424332-1-8690-1634701473371-16347014743011055205852-1634719111.jpg
Tai nạn do áo mưa cuốn vào bánh xe máy.

Chỉ trước vụ tai nạn trên ít ngày, vào ngày 10/10 một vụ tai nạn tại xã Châu Hạnh (huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) do áo mưa đã khiến 1 chiếc xe bị cháy trơ khung, người điều khiển phương tiện bị thương.

Cụ thể, khoảng 8h15, khi chị N.T.L (trú huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An) mặc áo mưa điều khiển xe máy tay ga chạy trên quốc lộ 48 đến đoạn dốc Bù Bài (xã Châu Hạnh) thì bị ngã xe máy, lửa bốc cháy dữ dội. Theo nạn nhân, chị mang áo mưa tham gia giao thông thì bị áo mưa cuốn vào bánh xe dẫn đến bị ngã.

149682952499056-2-4934-1634701289755-1634701290502820395139-1634719107.jpg
Người đàn ông bị ngã văng ra đường ở Hà Nội do áo mưa cuốn vào bánh xe.

Vào ngày 7/6/2019 một người đàn ông đi trên đường Ngô Gia Tự (Long Biên, Hà Nội) bị ngã đập mặt xuống đường và văng ra xa hàng chục mét do bị tà của áo mưa cuốn vào bánh xe phía trước. Vụ tai nạn khiến người đàn ông chấn thương nặng.

Không may mắn như những trường hợp trên, một người đàn ông (76 tuổi, tỉnh Lâm Đồng) đã tử vong vì tai nạn do áo mưa. Ông chạy xe máy từ chợ Đà Lạt về trang trại của gia đình trong lúc mưa lớn. Đang đổ đèo Mimosa, tà áo mưa cánh dơi của ông cuốn vào bánh sau xe. Chiếc xe mất thăng bằng rồi đổ ra đường, nạn nhân tử vong.

Theo Công an TP Đà Lạt, ông V tử vong do bị áo mưa siết chặt cổ. Lúc xảy ra tai nạn, đoạn đường ít người qua lại nên nạn nhân không được cấp cứu kịp thời.

Tại TP HCM, một người mẹ đón con 4 tuổi đi học về lúc trời mưa, bị tà áo mưa quấn vào bánh xe máy, mất tay lái, hai mẹ con ngã văng ra đường. Cùng thời điểm, một chiếc xe tải từ sau chạy đến, không kịp thắng đã cán lên người bé trai khiến em thiệt mạng.

Người tham gia giao thông cần lưu ý gì khi mặc áo đi mưa? 

Theo cảnh sát giao thông Hà Nội, để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra, việc lựa chọn những chiếc áo mưa phù hợp rất quan trọng. Nên chọn những bộ gọn gàng, không làm che gương hoặc không che đèn xi nhan. Người điều khiển phương tiện không nên cho áo mưa phủ qua tay lái vì có thể gây vướng víu, gặp gió to rất dễ gặp sự cố.

Khi áo mưa phủ lên đầu xe cũng sẽ che đi gương chiếu hậu, khiến người lái không thể quan sát phía sau. Không nên ngồi đè lên vạt sau của áo mưa vì khi gió thổi, vạt áo mưa dễ quấn vào bánh xe sau gây ngã và ảnh hưởng đến người đang tham gia giao thông khác.

Người lái xe nên mặc áo mưa rời, hay còn gọi là áo mưa bộ giúp điều khiển xe dễ dàng, tầm quan sát không bị hạn chế và không gây cản gió khi xe di chuyển.

Trong trường hợp cha mẹ đèo con nên cho trẻ mặc áo mưa riêng và thắt dây an toàn, không nên cho trẻ ngồi trước hay sau rồi che chung áo mưa với người lớn. Bởi nếu ngồi trước, trùm áo mưa lên tay lái, áo mưa sẽ che mặt khi có gió, còn nếu ngồi sau, sẽ dễ vướng vào phương tiện khác đang cùng lưu thông.

Ngoài ra, khi tham gia giao thông dưới thời tiết mưa, bão, người điều khiển phương tiện nên đi chậm, chú ý giữ khoảng cách an toàn với xe trước và sau với tốc độ vừa phải, để đảm bảo làm chủ tay lái và an toàn tuyệt đối./ .