Tính chuyện bán xe
Anh Nguyễn Văn Vị - đại diện Công ty Cổ phần Vận tải An Sinh (tuyến TPHCM – Hải Dương) - cho hay, doanh nghiệp (DN) này đang sở hữu 11 đầu xe khách nhưng hiện giờ chỉ cho chạy 5 đầu xe, xe còn lại đang nằm “đắp chiếu” ở Hải Dương. Nguyên nhân của tình trạng trên là do giá xăng dầu liên tục tăng cao trong khi lượng khách vẫn kém xa so với trước đại dịch.
Theo anh Vị, trước đây xe chạy hai chiều cả đi và về tốn 15-16 triệu tiền dầu, còn hiện nay, chi phí nhiên liệu đã lên tới hơn 30 triệu, gấp đôi so với trước.
"Chúng tôi đã tính đến phương án bán xe nhưng trong tình cảnh này vì sẽ khó tìm được người mua giá cao, bán giá rẻ thì cũng không đành vì chiếc xe là thương hiệu bao nhiêu năm. Thời điểm này, chúng tôi đang hoạt động cầm chừng để nuôi nhân viên, trả nợ ngân hàng và nhiều lúc còn phải bù lỗ”, anh Vị thở dài nói.
Không giấu nổi sự lo lắng trước việc giá xăng dầu tăng cao kỷ lục, anh Nguyễn Anh Vũ - đại diện nhà xe A Pẩu (tuyến TPHCM – Kon Tum) cho biết đang đau đầu tìm phương án kinh doanh khi giá nhiên liệu tăng chóng mặt.
“Vì chịu không nổi với giá xăng dầu tăng cao trong khi doanh thu vẫn chưa phục hồi sau dịch COVID-19 nên chúng tôi đã phải bán 2 xe khách để lấy kinh phí duy trì hoạt động cho 2 xe còn lại. Thời điểm này, chúng tôi cũng không thể tăng giá vé vì lượng khách rất ít, việc tăng giá vé ngay lúc này là không khả thi, thậm chí còn có nguy cơ mất khách”, anh Vũ nói.
Ông Nguyễn Lâm Hải - Trưởng phòng Kế hoạch vận tải Công ty TNHH MTV Bến xe Miền Đông (TPHCM) cho hay, từ đầu năm 2022 đến ngày 13/6 có 73 đơn vị kê khai tăng giá vé với mức tăng bình quân 23%. Theo quy định liên quan đến kê khai giá vé vận tải hành khách, các đơn vị sẽ gửi đề xuất lên cơ quan quản lý là Sở Giao thông vận tải các tỉnh, thành phố.
Đại diện Bến xe Miền Tây (TPHCM) cũng cho biết, sản lượng xe xuất bến bình quân hiện đạt 850 xe/ngày, giảm mạnh so với 1.300 xe/ngày ở thời điểm trước dịch. Lượng khách là 19.000 lượt/ngày, cũng giảm mạnh so với 32.000 lượt/ngày trước dịch. Hiện, có 67/131 đơn vị vận tải hoạt động tại bến đã gửi kê khai tăng giá vé sau các đợt tăng giá xăng dầu.
Đề xuất giảm thuế để hạ nhiệt giá xăng
Trao đổi với PV Tiền Phong, ông Tạ Long Hỷ - Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM cho biết, nhiên liệu chiếm từ 25-30% trong cơ cấu giá thành, do đó nếu xăng dầu vẫn tiếp tục tăng thì sẽ gây khó khăn cho các doanh nghiệp.
“Với tình hình hiện nay, đến lúc nào đó các hãng taxi sẽ phải tăng cước vận chuyển chứ không thế giữ mãi nếu giá xăng dầu tiếp tục leo thang. Việc tăng cước chắc chắn kéo theo nhiều hệ lụy dây chuyền”, ông Hỷ nói.
Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM kiến nghị, ngoài việc cơ quan quản lý Nhà nước xem xét bỏ thuế bảo vệ môi trường đối với mặt hàng xăng dầu thì nên xem thuế tiêu thụ đặc biệt. Bởi, thuế này đang “đánh” vào nhiên liệu, nhiên liệu lại là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới cuộc sống của người dân, đầu vào của sản xuất.
TS. Bùi Duy Tùng, giảng viên Kinh tế Đại học RMIT, cũng cho rằng nên xem xét giảm thêm thuế bảo vệ môi trường để hỗ trợ người dân. Ngoài ra, cần giảm hoặc loại bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt cho việc sử dụng xăng dầu.