nguoinghe.vn
Giờ học của học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng. Ảnh: Báo Nghệ An

Đây là nỗi niềm của một phụ huynh có con đang theo học lớp 10 tại Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng (TP. Vinh, Nghệ An) khi nói về việc các trường có chủ trương thu tiền xã hội hóa đăng trên Báo Nghệ An điện tử sáng ngày 21/2 vừa qua.

Phụ huynh này nói thêm: Tại cuộc họp phụ huynh chị nghe giáo viên và đại diện hội phụ huynh thông báo tiền xã hội hóa năm nay của con sẽ hơn 1 triệu đồng/cháu. Số tiền này theo chị là nhiều gấp 3 so với những năm các cháu đang học tiểu học hoặc THCS.

Trong khi đó, chị và nhiều phụ huynh khác chưa nắm rõ được khoản tiền trên sẽ được chi cho khoản gì, ai là người giám sát. Đây cũng là một số tiền không nhỏ đối với nhiều gia đình nếu điều kiện kinh tế khó khăn, có nhiều con cùng đi học.

Trên mạng xã hội, trong những ngày này cũng chia sẻ về thông tin Trường THPT Hà Huy Tập đang vận động thu xã hội hóa từ phụ huynh với số tiền cũng trên 1 triệu đồng/học sinh. Mặc dù biết rằng, xã hội hóa là một chủ trương của ngành Giáo dục, các nhà trường được phép thu nhưng nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn, thậm chí hoài nghi về việc thu xã hội hóa của nhà trường.

Phụ huynh Đ.L.Q còn cho biết: Theo tôi không nên thu xã hội hóa mà cứ thu tiền xây dựng như trước đây, quy định bao nhiêu, đóng bấy nhiêu. Việc gọi xã hội hóa “vô thưởng vô phạt” thấy nặng nề mà năm nào cũng xôn xao. Một phụ huynh khác thì cho rằng, “Trường nào cũng vậy cả thôi. Riêng tiền quỹ cũng có 4 - 5 loại quỹ rồi, quỹ nhà trường, quỹ phụ huynh, quỹ lớp”...

Báo Nghệ An cũng phản ánh: Không chỉ các phụ huynh, bản thân các giáo viên, nhất là giáo viên chủ nhiệm đều thấy áp lực khi phải triển khai các khoản thu đầu năm. Đó cũng là lý do vì sao, những năm gần đây thay vì giáo viên chủ nhiệm thông báo các khoản thu, chi thì nhiều giáo viên đã nhờ hội phụ huynh “gánh vác” việc triển khai và thay giáo viên chủ nhiệm thực hiện công việc nhọc nhằn này.

Một giáo viên chủ nhiệm ở TP. Vinh chia sẻ: “Các khoản thu xã hội hóa là một khoản thu bắt buộc và được nhà trường giao chỉ tiêu cho từng lớp, căn cứ trên sĩ số lớp. Nhưng rõ ràng, trong một lớp, không phải học sinh nào cũng có điều kiện giống nhau, có em khá giả, nhưng cũng có em khó khăn. Vì vậy, khi triển khai, bản thân chúng tôi cũng phải cân nhắc, tính toán. Nếu cào bằng thì sai chủ trương. Nhưng nếu không thu thì giáo viên sẽ không hoàn thành nhiệm vụ”.

Lê Nhung (T/h)