Các Bộ trưởng Tài chính Nhóm 7 nền công nghiệp phát triển hàng đầu (G7) nhóm họp trong 2 ngày 4-5/6 tại thủ đô London (Anh) đang tiến gần tới một thỏa thuận toàn cầu nhằm tăng thuế đối với những tập đoàn đa quốc gia như Google, Facebook hay Amazon.

Diễn ra dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Tài chính Anh - Rishi Sunak, đây cũng là lần đầu tiên các bộ trưởng G7 gặp mặt trực tiếp kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Việc Tổng thống Mỹ Joe Biden sẵn sàng tăng thuế tối thiểu 15% đối với các doanh nghiệp lớn đang tạo ra nhiều cơ hội đạt được sự đồng thuận quốc tế hơn so với thời người tiền nhiệm Donald Trump. Cùng với đó, nhu cầu phục hồi nền tài chính công chịu ảnh hưởng của COVID-19 khiến điều này càng trở nên cấp bách hơn.

G7 tiến gần tới thỏa thuận toàn cầu về thuế doanh nghiệp
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và Bộ trưởng Tài chính Đức Olaf Scholz. (Ảnh: Chinadaily.com.cn)

Theo Bộ trưởng Tài chính Đức- Olaf Scholz, các cuộc thảo luận đã đạt được tiến bộ đáng kể trong việc giải quyết một số thách thức kinh tế cấp bách nhất thế giới.

“Đây là những cuộc đàm phán rất thành công. Chúng tôi đang đạt được tiến bộ và tôi hoàn toàn tin tưởng rằng chúng tôi sẽ đạt được các thỏa thuận, cũng như đưa ra được một thông điệp rất rõ ràng về thuế doanh nghiệp toàn cầu. Chúng tôi đang thảo luận như bạn đã biết trên đề xuất Mỹ nhằm đạt được mức thuế tối thiểu từ 15% trở lên, cũng như cách để các doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm của mình tốt hơn" - Bộ trưởng Tài chính Đức- Olaf Scholz nhấn mạnh.

Trước đó cùng ngày, Đức cùng với Pháp, Italia và Tây Ban Nha đã ra tuyên bố chung, trong đó khẳng định các nước đã đạt được nhận thức chung về một hệ thống thuế quốc tế mới tại cuộc họp Bộ trưởng Tài chính G7 ở London.

Kết quả của Hội nghị có thể sẽ định hình các cuộc đàm phán tiếp theo về thuế doanh nghiệp tối thiểu tại Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) tại Paris và các cuộc họp Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G20) sắp tới tại Italia. Trong khi đó, Bộ Tài chính Mỹ hi vọng, một thỏa thuận đầy đủ hơn sẽ đạt được khi các nhà lãnh đạo G7 gặp nhau từ ngày 11-13/6 tới tại Anh./.