Báo cáo từ The Information cho biết Facebook đang tuyển dụng các nhà nghiên cứu AI để nghiên cứu vấn đề này. Nghiên cứu của các nhà nghiên cứu AI có thể mở đường cho Facebook nhắm mục tiêu quảng cáo dựa trên các tin nhắn WhatsApp được mã hóa. Facebook cũng có thể sử dụng các phát hiện để mã hóa dữ liệu người dùng mà không ảnh hưởng đến các phương pháp nhắm mục tiêu quảng cáo của mình.
Lĩnh vực nghiên cứu này được gọi là “mã hóa đồng hình”, chủ yếu dựa vào toán học. Đây cũng là phương pháp mà Microsoft, Amazon và Google cũng đang nghiên cứu. Mục đích của mã hóa đồng hình là cho phép các công ty đọc và phân tích dữ liệu trong khi vẫn mã hóa dữ liệu để bảo vệ thông tin khỏi các nguy cơ an ninh mạng và duy trì quyền riêng tư.
Trong nhận xét của mình, Facebook cho biết “còn quá sớm để chúng tôi xem xét mã hóa đồng hình cho WhatsApp vào thời điểm này”. Facebook có thể hưởng lợi từ công nghệ này theo một số cách, trong đó giúp bảo vệ dữ liệu mà không ảnh hưởng đến hiệu quả của việc nhắm mục tiêu quảng cáo, điều đó giúp Facebook vừa đáp ứng các mục tiêu kinh doanh của mình, vừa làm hài lòng các nhà quản lý đã bày tỏ quan ngại về cách công ty xử lý thông tin người dùng. Tuy nhiên, Facebook có thể còn nhiều năm nữa mới có thể khai thác mã hóa đồng hình.
Vào năm 2019, Facebook đã tiết lộ kế hoạch để triển khai mã hóa đầu cuối trên tất cả các dịch vụ nhắn tin của công ty, bao gồm Messenger, Instagram và WhatsApp. Tuy nhiên, vào cuối năm đó, Mỹ, Anh và Úc gửi một lá thư chung cho Facebook nhằm kêu gọi công ty không thúc đẩy dự án nếu chưa đảm bảo “sẽ không làm giảm sự an toàn của người dùng Facebook và những người khác, cũng như không cung cấp quyền truy cập vào nội dung truyền thông để bảo vệ công chúng, đặc biệt là người dùng trẻ em”./.