Nguồn tin từ Business Insider cho biết Facebook đang trong giai đoạn đầu phát triển một sản phẩm "quảng cáo cơ bản", không dựa vào bất cứ thông tin cá nhân nào từ phía người dùng. Nguyên nhân là do những thay đổi về quyền riêng tư đã làm giảm khả năng thu thập dữ liệu người dùng của công ty.

facebook-1-1654219048-1654220007.jpg
Mark Zuckerberg muốn phát triển một sản phẩm quảng cáo mới để khôi phục hoạt động kinh doanh của công ty (Ảnh: Business Insider).

Theo cách gọi của các kỹ sư Facebook, "quảng cáo cơ bản" hướng đến các nhà quảng cáo thương hiệu đang cố gắng xây dựng nhận thức của người dùng về sản phẩm. Nó sẽ được đo lường bằng các số liệu cơ bản, bao gồm mức độ tương tác và lượt xem video.

Một báo cáo từ Vice cho biết Facebook đã làm việc trên sản phẩm này từ tháng 4. Nhiều khả năng, công ty sẽ bắt đầu thử nghiệm từ tháng 1/2023 tại thị trường châu Âu - nơi có quy định nghiêm ngặt về bảo vệ dữ liệu người dùng, sau đó là Mỹ.

Theo Business Insider, sản phẩm này có vẻ trái ngược hoàn toàn với những công cụ nhắm mục tiêu của Facebook mà các nhà quảng cáo từng sử dụng trước đây.

"Quảng cáo cơ bản tương phản với một trong những thuộc tính lớn nhất trên nền tảng quảng cáo của Facebook, đó là chi tiết về nhắm mục tiêu", một đối tác quảng cáo của Facebook, chia sẻ.

Vào tháng 4/2021, Apple đã giới thiệu tính năng App Tracking Transparency, buộc các nhà phát triển ứng dụng phải xin phép người dùng trước khi có thể theo dõi họ trên các ứng dụng và trang web khác. Tính năng này đã khiến Facebook và các nhà quảng cáo gặp khó khăn trong việc hiển thị thông tin đến đối tượng mục tiêu.

Theo báo cáo vào quý I/2022 từ Meta, lợi nhuận của công ty chỉ đạt 7,5 tỷ USD, giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng 7% lên mức 27,9 tỷ USD. Đây là tốc độ tăng trưởng chậm nhất kể từ khi công ty niêm yết cổ phiếu cách đây một thập kỷ. Thậm chí, theo ước tính từ công ty quản lý dữ liệu Lotame, những thay đổi của Apple sẽ khiến doanh thu năm 2022 của Meta bị ảnh hưởng 12,8 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Facebook cũng phải chịu sức ép cạnh tranh gay gắt từ nhiều đối thủ đáng gờm. Trong đó, nổi bật nhất là TikTok - nền tảng chia sẻ các video định dạng ngắn. Trong một cuộc họp nội bộ, Zuckerberg nói rằng công ty đang đối mặt với "mức độ cạnh tranh chưa từng có" từ đối thủ TikTok.

Meta cho biết họ sẽ xây dựng lại hoạt động kinh doanh quảng cáo của công ty, sau khi báo cáo sự sụt giảm lần đầu tiên về lượng người dùng tích cực được ghi nhận vào quý IV/2021.

facebook-2-1654219071-1654220031.jpg
Facebook liên tục mất đi nhiều nhân tài trong thời gian gần đây (Ảnh: WSJ).

"Chúng tôi thực hiện những thay đổi này nhằm điều chỉnh tốt hơn các mục tiêu của mình với kết quả truyền thông mà các nhà quảng cáo đã quen thuộc. Bên cạnh đó, điều này cũng giúp chúng tôi có thể cung cấp các hướng dẫn phù hợp để thiết lập các chiến dịch thành công", Meta cho biết.

Bên cạnh kết quả kinh doanh ảm đạm và sự cạnh tranh gay gắt từ phía đối thủ, Facebook còn phải đối mặt với vấn đề thiếu nhân sự, khi hàng loạt trụ cột đã và đang chuẩn bị rời đi. Mới đây, trên Facebook chính thức của mình, Sheryl Sandberg - Giám đốc vận hành của Meta (công ty mẹ của Facebook) - cũng đã đưa ra thông báo rằng bà sẽ rời công ty sau 14 năm gắn bó./.