Hôm 5/5, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel cho biết, tài sản của Nga đã bị đóng băng tại EU do các lệnh trừng phạt nhằm vào Moscow vì xung đột với Kiev nên sẽ được bàn bạc phân bổ cho việc tái thiết Ukraine.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng rằng điều này là cực kỳ quan trọng. Chúng tôi không chỉ đóng băng tài sản liên quan đến Nga mà còn để có thể tịch thu chúng để cung cấp cho việc tái thiết đất nước Ukraine đã bị tàn phá nặng nề. Cá nhân tôi bị thuyết phục bởi ý kiến này”, Michel nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn Interfax-Ukraine.

Ông tiết lộ với truyền thông về dịch vụ pháp lý của Hội đồng để đưa ra “ sẽ có một số ý tưởng khả thi nhằm tìm ra một giải pháp pháp lý phù hợp, điều đó sẽ tạo điều kiện và khả năng cho việc tịch thu tài sản của những người bị EU hoặc các quốc gia khác trên thế giới trừng phạt.”

6-1651812846.jpg
Chủ tịch Hội đồng châu Âu cho biết các tài sản bị trừng phạt nên được sử dụng để tái thiết Ukraine. (Nguồn: RT)

Tuy nhiên, Michel thừa nhận rằng việc thực hiện kế hoạch của mình là dựa trên “bình diện pháp lý không đơn giản”.

“Có 27 hệ thống pháp luật trên khắp EU và ở nhiều quốc gia thành viên EU, điều này cần được tòa án đưa ra quyết định để có thể thực hiện được. Cần có thời gian, đó là một quá trình khó khăn và lâu dài,” ông giải thích.

Ý tưởng trên của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu lặp lại những ý kiến đã được Washington lên tiếng trước đó. Vào cuối tháng 4, Nhà Trắng đã trình bày một loạt "đề xuất toàn diện" nhằm mục đích buộc các "nhà tài phiệt" của Nga phải chịu trách nhiệm về các sự kiện ở Ukraine.

Các đề xuất bao gồm "thiết lập một cơ quan hành chính hợp lý" có thể tịch thu các tài sản bị trừng phạt và chuyển chúng cho Kiev để "khắc phục hậu quả của hành động xung đột của Nga."

Matxcơva chê bai các kế hoạch đó của Mỹ là “không có gì khác ngoài việc chiếm đoạt tài sản tư nhân đơn giản mà Mỹ tìm cách biện minh một cách sai trái”.

7-1651812873.jpg
Ý tưởng của Chủ tịch Hội đồng Châu Âu lặp lại những ý kiến đã được Washington lên tiếng trước đó. (Nguồn: RT)

Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết, nó sẽ trở thành “một tiền lệ rất nguy hiểm” trong lĩnh vực quyền sở hữu tư nhân, kinh tế và chính trị.

Mỹ, EU và một số nước khác đã áp đặt một số đợt trừng phạt kinh tế chưa từng có đối với Moscow về hoạt động quân sự đang diễn ra ở Ukraine. Tài sản nước ngoài của Ngân hàng Trung ương Nga và nhiều tổ chức và doanh nhân khác đã bị đóng băng, Nga bị cắt rời khỏi thị trường tiền tệ do đồng đô la và đồng euro thống trị, và một loạt các doanh nghiệp nước ngoài đã ngừng giao dịch với nước này.

8-1651812901.jpg
Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết quyết định trên sẽ trở thành “một tiền lệ rất nguy hiểm”. (Nguồn: RT)

Trước đó, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã đề xuất với Ủy ban châu Âu rằng nên phát hành một loại trái phiếu đặc biệt căn cứ vào những tài sản bị phong tỏa: "Ủy ban Châu Âu nói rằng ngày nay không có quỹ mới nào trong ngân sách và cũng không có khoản tiền nào trong ngân sách mới." Morawiecki chỉ ra một nguồn tài trợ mới, đó là “tài sản bị tịch thu của Liên bang Nga nằm trong các ngân hàng ở Tây và Trung Âu cũng như tài sản của các nhà tài phiệt Nga”.

Trao đổi với các phóng viên, ông nói: “Các vị có muốn trao lại tài sản bị đóng băng này cho người Nga khi hòa bình trở lại sau những gì đã gây ra không?". 

“Vì vậy, đây là một nguồn quỹ bổ sung sẽ phục vụ cho việc khôi phục Ukraine và cũng sẽ giúp đỡ gần 11 triệu người tị nạn, như Thủ tướng Ukraine đã nói với tôi gần đây,” quan chức này cho biết.

9-1651812940.jpg
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki đã đề xuất với Ủy ban châu Âu rằng trái phiếu được phát hành được hỗ trợ bởi các khoản tiền "tịch thu" từ Nga và công dân của nước này. (Nguồn: RT)

Ông Morawiecki đã kêu gọi đừng chờ đợi và phát hành trái phiếu đặc biệt ngay lập tức.

“Những quỹ này nên được sử dụng ngay hôm nay. Và nếu việc tịch thu không thể được thực hiện nhanh chóng, chẳng hạn như ở Ba Lan, chúng tôi thông qua luật đặc biệt về việc này, thì chúng tôi có thể chờ đợi, trong khi phát hành trái phiếu,” ông nói. “Ủy ban châu Âu không có vấn đề gì với việc phát hành trái phiếu,” và sau đó những trái phiếu này có thể được “mua lại nhanh chóng” bằng số tiền Nga bị tịch thu.

Các nước phương Tây đã “săn lùng” tài sản của Nga để trừng phạt sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2. Gần một nửa dự trữ quốc tế của Nga, khoảng 300 tỷ USD, đã bị đóng băng do một phần của các lệnh trừng phạt do Mỹ, EU và các đồng minh của họ áp đặt.

Hàng nghìn cá nhân Nga kể từ đó đã bị trừng phạt, với tài sản và tiền bạc của họ bị chính quyền khắp châu Âu thu giữ hoặc phong tỏa.

10-1651812974.jpg
Các nước phương Tây đã “săn lùng” tài sản của Nga để trừng phạt sau khi Moscow phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine vào tháng 2. (Nguồn: RT)

Nga đã mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine vào cuối tháng 2, sau khi Ukraine không thực hiện các điều khoản của thỏa thuận Minsk, được ký kết lần đầu tiên vào năm 2014 và cuối cùng là sự công nhận của Moscow đối với các nước cộng hòa Donbass như Donetsk và Lugansk. Các giao thức do Đức và Pháp làm trung gian được thiết kế để trao cho các vùng ly khai địa vị đặc biệt trong bang Ukraine./.