d2-1740379427.jpg
Mặt đường ven biển Hà Tĩnh bong tróc, xuống cấp, đọng đầy nước khi trời mưa. Ảnh: Trần Tuấn.

Đường ven biển Xuân Hội - Thạch Khê - Vũng Áng (còn gọi là đường tỉnh 547) được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt nâng cấp vào năm 2017 với tổng chiều dài 62km, tổng vốn đầu tư 1.500 tỉ đồng.

Dự án do Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh làm chủ đầu tư.

Đến nay, sau hơn 7 năm đưa vào sử dụng, nhiều vị trí từ đoạn qua xã Cẩm Lĩnh (Cẩm Xuyên) đến xã Kỳ Bắc (huyện Kỳ Anh) bị bong tróc, tạo thành những ổ voi lớn, khi mưa xuống đọng đầy nước, lầy lội, gây khó khăn cho việc lưu thông của các phương tiện, nhất là đối với người đi xe máy.

d3-1740379468.jpg
Mặt đường thành hố sâu lớn nguy hiểm cho phương tiện, nhất là xe máy khi qua đây. Ảnh: Trần Tuấn.

Ông Nguyễn Trần Toản - Trưởng phòng Quản lý kết cấu hạ tầng an toàn giao thông Hà Tĩnh – cho biết, có nhiều nguyên nhân dẫn đến một số đoạn trên đường ven biển Hà Tĩnh bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.

Trong đó, nguyên nhân chủ yếu là do thời gian khai thác đã lâu, nguồn kinh phí bảo dưỡng thường xuyên hạn chế. Trong khi lưu lượng phương tiện vận tải tăng cao.

Ngoài ra, điều kiện khí hậu vùng biển thường xảy ra mưa gió, ẩm ướt cũng ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

“Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm soát tải trọng xe; các đơn vị quản lý đường bộ tiếp tục chủ động kiểm tra, phát hiện, kịp thời xử lý những vị trí hư hỏng trên tuyến. Cần phân bổ nguồn kinh phí để duy tu, bảo dưỡng định kỳ khắc phục hư hỏng, góp phần đảm bảo an toàn giao thông”, ông Nguyễn Trần Toản nêu giải pháp.

d4-1740379551.jpg
Tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt kinh phí sửa chữa nên rất cần chủ đầu tư khẩn trương hoàn thiện thủ tục để thi công. Ảnh: Trần Tuấn.

Một lãnh đạo Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tháng 11.2024, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã phê duyệt Dự án sửa chữa hư hỏng mặt đường ven biển Hà Tĩnh (tỉnh lộ 547) với kinh phí hơn 22 tỉ đồng.

Sắp tới, các vị trí hư hỏng trên tuyến sẽ được khắc phục, sửa chữa khi thực hiện xong quy trình lựa chọn đơn vị thi công.

d5-1740379581.jpg
Ái ngại khi mặt đường bong mảng lớn tạo thành vũng nước sâu. Ảnh: Trần Tuấn.

Trước đó, vào tháng 10.2023, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải đề nghị chuyển tuyến đường tỉnh lộ ven biển Hà Tĩnh thành Quốc lộ ven biển Hà Tĩnh.

Nguyên nhân, theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, việc không đủ kinh phí bảo trì khiến một số hạng mục của kết cấu hạ tầng giao thông tuyến ven biển này có nguy cơ xuống cấp, hư hỏng gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông, khả năng khai thác và tuổi thọ công trình đường bộ.

Bởi vậy, để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo trì, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn, duy trì khả năng khai thác và tuổi thọ lâu dài, UBND tỉnh Hà Tĩnh đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam xem xét, chấp thuận chuyển tuyến đường ven biển tỉnh Hà Tĩnh thành Quốc lộ ven biển Hà Tĩnh và ủy thác cho Sở Giao thông Vận tải Hà Tĩnh quản lý, bảo trì, khai thác.