Tết là dịp để du khách có thời gian đi du lịch, nghỉ ngơi, thăm bạn bè, người thân, khám phá và trải nghiệm ở những điểm đến. Tuy nhiên, do ảnh hưởng và tác động bởi đại dịch COVID-19 việc đi du lịch trong nước và quốc tế của du khách trong thời gian qua đã có nhiều hạn chế. Du khách sẽ đi đâu trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc và trong năm 2021?
 
Miền Bắc và các điểm du lịch biển sẽ hút khách
 
Ông Nguyễn Công Hoan - Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtours (Hanoi Redtour) cho biết: Sau một năm có nhiều biến động và tác động bởi đại dịch COVID-19, xu hướng đi du lịch Tết cổ truyền và trong năm 2021 của du khách cũng có nhiều thay đổi, việc đi du lịch quốc tế là chưa thể thực hiện được. Bởi vậy, du khách sẽ tập trung đi du lịch trong nước, các điểm đến an toàn, gần gũi với thiên nhiên, các sản phẩm nghỉ dưỡng sẽ được nhiều du khách lựa chọn. Các tour đường bay với chất lượng dịch vụ cao cấp sử dụng đường bay của Vietnam Airlines, chất lượng dịch vụ cũng được khách hàng quan tâm hàng đầu cho những chuyến du Xuân. “Đối với những khách hàng không thu xếp được thời gian đi du lịch xa có thể trải nghiệm với không gian Tết xưa ở các điểm du lịch, khu vui chơi tại Hà Nội. Du khách sẽ tự tay gói bánh chưng, trải nghiệm các hoạt động văn hóa gắn liền với Tết truyền thống, đây cũng là dòng sản phẩm mới của Flamingo Redtours”- ông Hoan chia sẻ.
 
Theo ông Nguyễn Văn Bình - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Mở Sao Đất Việt: Xu hướng Tết âm lịch Tân Sửu 2021, khách hàng còn dè dặt vì tình hình COVID-19 vẫn bùng phát mạnh và biến thể nguy hiểm. Đặc biệt, Tết âm lịch là dịp người lao động về đoàn tụ cùng gia đình, thăm quê hương do vậy số người ra nước ngoài trở về dịp này cũng khá đông. Năm 2021 được nhận định là năm kích cầu và bùng phát du lịch nội địa, là thời điểm thuận lợi cho các công ty du lịch kinh doanh lĩnh vực nội địa và cơ hội phát triển cho các cơ sở kinh doanh lưu trú, dịch vụ trong nước phát triển. Đặc biệt xu hướng năm nay du khách sẽ quan tâm nhiều đến các vùng, điểm du lịch các tỉnh phía Bắc cũng như các địa danh du lịch, khu nghỉ dưỡng biển.
 
Bà Đoàn Thị Thanh Trà - Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Lữ hành Saigontourist cho hay: Năm nay, khách ở miền Nam sẽ tập trung tìm hiểu các điểm đến được yêu thích ở phía Bắc: Sapa, Lai Châu… Ngoài ra, các điểm đến Ninh Bình, Hạ Long, Mộc Châu, Yên Tử… cũng được du khách quan tâm nhiều. Về phía Nam, hành trình đi Phú Quốc, Côn Đảo được nhiều du khách lựa chọn. Gia đình đông người, nhiều thế hệ sẽ chọn Phú Quốc bởi thời tiết ấm áp, có nhiều hoạt động vui chơi giải trí phù hợp với nhiều lứa tuổi. Trong khi đó, Đà Lạt, Phan Thiết, Tây Nguyên lại hấp dẫn những gia đình có ít thời gian, đi tour trong khoảng 4 ngày trở xuống. Đề cập đến xu hướng du lịch năm 2021, theo bà Trà: Du lịch nội địa vẫn chiếm ưu thế, với cảnh quan thay đổi 4 mùa, các điểm đến ở miền Bắc sẽ lên ngôi. Trong đó, khách sẽ cùng nhau đến khám phá nét đẹp hoa đào, hoa mơ, hoa mận, hoa ban… cùng cảnh đẹp của Tây Bắc rồi các điểm du lịch tâm linh: Yên Tử, Bái Đính, đền Hùng. Nhu cầu của du khách ngày càng tăng, khách có xu hướng chọn các kỳ nghỉ dưỡng tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp để được trải nghiệm các dịch vụ. Thay vì chọn các hành trình trọn gói, khách có thể đặt combo vé máy bay và phòng khác sạn, resort. Xu hướng các gia đình, nhóm bạn bè đi du lịch riêng sẽ tăng cao hơn thay vì đi tour như trước. Dù giá cả dịch vụ cao hơn nhưng lại mang đến những cảm giác riêng tư, được lựa chọn thời gian, điểm đến thay vì đi theo đoàn. Ngoài ra, xu hướng khách sẽ đặt các dịch vụ lẻ ngay tại các điểm đến, giúp cho khách chủ động về thời gian cũng như lựa chọn nhu cầu của chuyến đi.
 
Tạo điều kiện thuận lợi cho du khách có những khám phá và trải nghiệm


 
Hấp dẫn Phú Quốc
 
Ông Nguyễn Văn Bình cho biết, để phục vụ và đáp ứng các nhu cầu của du khách dịp Tết cổ truyền và đi du lịch trong năm 2021, Công ty TNHH Du lịch Mở Sao Đất Việt triển khai một loạt các chương trình du lịch Tết 2021, các chương trình kích cầu du lịch, hưởng ứng cuộc vận động: “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” do Bộ VHTTDL phát động và chiến dịch quảng bá du lịch: “Việt Nam: Đi để yêu”. Từ cuối năm 2020, Du lịch Mở Sao Đất Việt đã có nhiều cuộc gặp gỡ, đàm phán với các đối tác để cùng giảm giá, phân giá từng thời điểm thời kỳ kích thích nhu cầu du lịch trong nước như giảm giá, khuyến mại bằng sản phẩm cho các ngày đầu tuần. Các ngày cuối tuần thì công ty giữ nguyên giá hoặc có thể tăng giá và khuyến mại cho khách hàng những gói combo đi kèm. “Bên cạnh đó, công ty còn đẩy mạnh liên kết vùng, miền, tìm kiếm xây dựng những tour tuyến mới, độc lạ gửi đến khách hàng những tour trải nghiệm khám phá mới. Đặc biệt, khách hàng sử dụng dịch vụ của Du lịch Mở Sao Đất Việt sẽ được tặng nhiều món quà ý nghĩa, được bảo hiểm 28 ngày kể từ ngày khởi hành”- ông Bình cho hay.
 
Để tạo thuận lợi cho khách, Flamingo Redtour cũng đã triển khai các chương trình khuyến mại đặc biệt, tiêu biểu như: dòng sản phẩm nghỉ dưỡng lưu trú tại A2 của khu Resort Flamingo Cát Bà, Flamingo Đại Lải Resort với giá từ 990.000 đồng, tặng quà, áp dụng nhiều chương trình khuyến mại cho khách hàng đăng ký tour theo nhóm và đăng ký trước.
 
Theo bà Đoàn Thị Thanh Trà, qua tìm hiểu và nắm bắt nhu cầu của du khách, năm nay Công ty Lữ hành Saigontourist đã mở rất nhiều hành trình du lịch Tết tại các điểm du lịch từ Bắc vào Nam. Các hành trình đa dạng và có nhiều ngày khởi hành để du khách chọn lựa. Ngoài các hành trình trọn gói (bao gồm vé máy bay khứ hồi Vietnam Airlines, khách sạn, xe đưa đón, ăn uống, tham quan, hướng dẫn viên…), công ty cũng mở các gói dịch vụ cao cấp hoặc các dịch vụ lẻ ngay tại các điểm đến.

Theo đó, khách có thể đặt combo vé máy bay và khách sạn hoặc bất cứ dịch vụ nào. Riêng tour miền Bắc, công ty đã mở khoảng 20 hành trình từ 4, 5 hoặc 6 ngày từ mùng 2 để khách lựa chọn. Hành trình 6 ngày sẽ đưa khách đi khám phá những điểm đến nổi tiếng như: Hà Nội - đền Hùng – Sapa - Ninh Bình - Hạ Long. Ngoài tour trọn gói đi Phú Quốc với giá 6.919.000 đồng/khách, Công ty Lữ hành Saigontourist còn mang đến các gói dịch vụ cao cấp. Khách sẽ nghỉ tại các khu nghỉ dưỡng cao cấp như: Premier Village, Intercontinental, Movempick Resort Wavelly, Vinoasis Resort... Công ty hiện cũng đang có chương trình ưu đãi dành cho khách mua tour sớm với mức giảm từ 200.000 đồng đến 500.000 đồng tùy hành trình. Mức ưu đãi này áp dụng cho khách mua tour ngay trên website www.saigontourist.net, app Saigontourist Travel hoặc tại các văn phòng, chi nhánh”- bà Trà cho hay.
 
“Nếu khách có nhu cầu đi du lịch hãy sớm đặt tour hoặc các dịch vụ liên quan tại các điểm. Với việc không thể ra nước ngoài, năm nay các dịch vụ tour Tết tại các điểm đến trong nước chắc chắn sẽ lên rất cao vào giờ cuối. Việc đặt dịch vụ chậm trễ có thể khiến du khách phải chấp nhận các dịch vụ kém chất lượng. Khách hàng cần chọn các công ty có uy tín và tìm hiểu kỹ chất lượng sản phẩm trước khi đặt dịch vụ. Cùng một hành trình nhưng cũng có những mức giá khác nhau, đồng nghĩa với chất lượng dịch vụ cũng khác nhau. Khách cần có sự tìm hiểu, chọn lựa để có những chuyến đi tham quan thoải mái, ấn tượng, mang nhiều ý nghĩa”, bà Trà khuyến cáo./.