Ông Long kể lại, ngày 2/5, ông đi lấy hàng cho vợ về nhà lúc 13h. Do trời nắng nóng, ông liền bật quạt số lớn và bật luôn điều hòa để nằm nghỉ ngơi. Vài phút sau, ông thấy chóng mặt, đau đầu, tăng huyết áp nên liền ngậm thuốc huyết áp dưới lưỡi. Tuy nhiên, miệng bên trái bị tê và méo lệch sang một bên, nửa người bên trái tê yếu. Bệnh nhân được người thân đưa đi cấp cứu ở một bệnh viện tư nhưng không tìm ra bệnh, sau đó chuyển đến Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh.

BS.CKII Võ Đôn (Khoa Nội Thần kinh, Trung tâm Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP HCM), cho biết bệnh viện tiếp nhận ông Long trong tình trạng tê yếu nửa người trái, sức cơ yếu và thờ ơ nhẹ khi tiếp xúc, nói đớ. Nhận định ông Long có dấu hiệu đột quỵ cấp, bệnh viện lập tức phát y lệnh khẩn "Code Stroke" ưu tiên cứu người.

Ông Long được chụp MRI 3 Tesla theo lối ưu tiên nhằm phát hiện bất thường trong não và đánh giá chuyên sâu. 10 phút sau, kết quả ghi nhận tổn thương vùng đồi thị ổ nhỏ, nhồi máu não cấp, có nguy cơ tiến triển đột quỵ nặng hơn trong đêm hoặc ngày mai. Bệnh nhân nhanh chóng được can thiệp bằng thuốc tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch làm tan cục máu đông; phòng ngừa yếu liệt, tắc mạch máu não nặng hơn. Sau một giờ, bệnh nhân hồi phục, hết nói đớ và tê yếu nửa người trái.

"Cấp cứu đột quỵ phải chạy đua từng phút giây. Người bệnh được can thiệp kịp trong "giờ vàng" (dưới 4 giờ 30 phút với thuốc tiêu sợi huyết). Sau một tuần, người bệnh phục hồi 90%, có thể làm việc và sinh hoạt bình thường", bác sĩ Đôn cho biết.

cc-1683613478.jpg
Bác sĩ Sương thăm khám, đánh giá khả năng hồi phục của người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

BS.CKI Hoàng Tuyết Sương (khoa Nội thần kinh) chia sẻ thêm ông Long có tiền căn tăng huyết áp, hút thuốc lá, đái tháo đường và mỡ máu cao. Đây đều là các yếu tố nguy cơ của đột quỵ nhồi máu não. Do đó, sau điều trị tiêu sợi huyết, bác sĩ tiếp tục tầm soát và dự phòng nhồi máu não tái phát cho bệnh nhân. Với bệnh nhân đột quỵ, các bệnh lý nền tăng huyết áp, rối loạn đường huyết, rối loạn mỡ máu được kiểm soát tốt sẽ giảm được 70% nguy cơ tái phát.

Nguy cơ đột quỵ có thể cao hơn ở người mắc những bệnh lý nền mạn tính vào mùa nắng nóng. Chênh lệch nhiệt độ (như đang ngoài nắng vào nhà, liền bật máy lạnh hoặc ngược lại...), cường độ làm việc cao, căng thẳng, mất ngủ, mắc các bệnh lý cấp tính như nhiễm trùng... là yếu tố thuận lợi làm tăng nguy cơ đột quỵ nhồi máu não. Bác sĩ Sương khuyến cáo người có bệnh lý nền nên tầm soát đột quỵ định kỳ theo tư vấn của bác sĩ, thường khoảng 6 tháng một lần, kể cả chưa bị đột quỵ.

Người bệnh cần kiểm soát chế độ ăn uống lành mạnh, giảm muối, chất béo không lành mạnh, hạn chế ăn các món chiên, xào, rán; luyện tập thể dục, thể thao; hạn chế dùng các chất kích thích (trà, cà phê, thuốc lá)...

Theo Bình Minh - vnexpress.net