Theo tường trình của khoa Phục hồi chức năng & Y học cổ truyền và bác sỹ trưởng khoa, đầu tháng 2/2021, Quý tự ý ngăn đôi phòng để sử dụng một mình.
 
Trưa 1/4, Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với ban lãnh đạo Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 (huyện Thường Tín, Hà Nội), sau khi công an triệt phá ổ nhóm buôn bán, sử dụng trái phép chất ma tuý tại viện này.
 
Theo báo cáo của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1, ngày 8/11/2018 đơn vị tiếp nhận điều trị đối với Nguyễn Xuân Quý (SN1983, trú khu Ga, thị trấn Văn Điển, Thanh Trì, Hà Nội) do cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Trì (Hà Nội) đưa đến.
 
Sau đó, bệnh nhân này được điều trị tại khoa Điều trị tự nguyện (K5) từ ngày 8/11/2018, đến tháng 9/2019 được chuyển sang khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền.
 
Bệnh nhân đã được Viện Pháp y Tâm thần Trung ương kết luận mắc rối loạn cảm xúc thực tổn.
 
 
Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1.
 
Ngày 20/3/2021 cơ quan CSĐT Công an TP Hà Nội khám xét khẩn cấp phòng điều trị của bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý tại khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền.
 
Ngày 22/3, bệnh viện nhận được công văn của CA TP Hà Nội thông báo kết quả điều tra liên quan đến Quý. Ngay sau khi sự việc xảy ra, sáng 22/3, lãnh đạo bệnh viện họp và chỉ đạo khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền họp kiểm điểm, tường trình diễn biến sự việc.
 
Sau đó, bác sỹ trưởng khoa là Đỗ Thị Lưu đã họp kiểm điểm và tường trình lại sự việc.
 
Theo tường trình của khoa Phục hồi chức năng & Y học cổ truyền và bác sỹ Lưu, khoa này được chuyển từ địa điểm cũ về khoa mới đang sử dụng hiện nay từ tháng 12/2020.
 
Khoa mới đang sử dụng được xây dựng rộng rãi. Bệnh nhân Nguyễn Xuân Quý được bố trí 1 phòng bệnh cùng với bệnh nhân T. đang điều trị bắt buộc.
 
Đầu tháng 2/2021, tranh thủ ngày nghỉ, nhân viên trong khoa nghỉ, chỉ có nhân viên trực, Nguyễn Xuân Quý tự ý ngăn đôi phòng để sử dụng một mình.
 
Khi khoa phát hiện được bệnh nhân ngăn phòng đã yêu cầu Quý dỡ bỏ, nhưng anh ta trình bày lý do muốn ngăn để được nằm điều trị riêng cho yên tĩnh.
 
Vì phòng bệnh rộng nên lãnh đạo khoa đồng ý, không dỡ bỏ.
 
Trong quá trình điều trị, Nguyễn Xuân Quý sử dụng phòng riêng, tất cả các trang bị mà bệnh nhân mang vào trong phòng lãnh đạo khoa hoàn toàn không biết.
 
Mỗi khi bác sĩ và lãnh đạo khoa kiểm tra phòng Quý với tính chất bệnh lý do anh ta từng bị chấn thương sọ não, cảm xúc của Quý rất không ổn định và có hành vi nguy hiểm nên công tác kiểm tra rất khó khăn vì hắn không cho vào.
 
Sau đó, Quý ra phòng ngoài và cho khám, hỏi bệnh ở phòng ngoài.
 
Do đó, lãnh đạo khoa hoàn toàn không nghĩ tới việc bệnh nhân tàng trữ chất gây nghiện và một số dụng cụ sử dụng chất gây nghiện trong phòng.
 
Chính vì thế, tất cả các trang thiết bị và thuốc gây nghiện mà bệnh nhân mang vào phòng cho đến khi cơ quan công an phát hiện, lãnh đạo khoa hoàn toàn không hay biết.
 
Lãnh đạo Khoa Phục hồi chức năng và Y học cổ truyền cũng đã kiểm điểm và nhận trách nhiệm về vấn đề này, vì đã không báo cáo lại tình hình cho lãnh đạo bệnh viện.
 
Đến ngày 24/3 cơ quan CSĐT Công an thành phố Hà Nội xuống làm việc với lãnh đạo bệnh viện và thông báo về việc bắt giữ 1 viên chức là anh Nguyễn Anh Vũ về tội "Không tố giác tội phạm". Hiện bệnh viện đã tạm đình chỉ công tác đối với nam nhân viên này./.