Giải bài toán an cư

Có thời điểm Tổng cục Thống kê cho biết có khoảng 1,3 triệu lao động đã về quê vì Covid-19, trong đó, có đến hơn 50% lao động từ phía Nam.

Cùng hội đồng hương về quê rồi quyết định làm việc luôn tại Cụm công nghiệp Sedo (còn gọi là Cụm công nghiệp Đông Yên, xã Duy Trinh, H.Duy Xuyên, Quảng Nam), chị Hà Thị My cho biết quyết định trên là sáng suốt vì tìm được công việc gần quê và mức sống tại Duy Xuyên tất nhiên luôn rẻ hơn so với các thành phố lớn.

1215-1-5-1665452883.jpg
Công nhân làm việc tại công ty Sedo Vinako (cụm công nghiệp Sedo, xã Duy Trinh, H. Duy Xuyên)

“Công việc đã ổn định và được gia đình hai bên hỗ trợ nên vợ chồng đang cần tìm đất để xây nhà. Ưu tiên gần các cụm công nghiệp vì hạ tầng đã có sẵn và mật độ dân cư đông đúc hơn các nơi khác. Ở Duy Xuyên hiện nay, khả thi nhất chỉ có đất cạnh Cụm công nghiệp Sedo”, chị My nói.

1345-2-6-1665452907.jpg
Hậu Covid-19, người lao động có xu hướng rời đô thị lớn, quay về tìm việc tại Cụm công nghiệp Sedo

Nhận định về nhu cầu bất động sản của nhóm khách hàng như chị My, ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Hoàng Gia Phát đánh giá, sự chuyển đổi từ làm việc tại văn phòng sang làm việc từ xa của giới trí thức trẻ (chuyên gia, chuyên viên, nhân viên các ngành nghề đòi hỏi trình độ cao) cùng với làn sóng người lao động (chủ yếu là công nhân, lao động phổ thông) bỏ phố về quê là những nguồn cầu mới đang tiếp cận thị trường bất động sản.

Quy mô nguồn cầu này khá lớn và xuất hiện do tác động của đại dịch. Họ đang rục rịch tham gia vào thị trường bất động sản vùng ven tùy theo túi tiền, khả năng tiếp cận vốn vay hoặc có sự trợ giúp tài chính từ gia đình.

Với Quảng Nam, CEO Hoàng Gia Phát Land nhận định bất động sản đất nền cạnh cụm công nghiệp tầm giá 900 triệu đồng, hình thức thanh toán theo tiến độ dài kèm ưu đãi lãi suất vay sẽ lọt vào tầm ngắm của các nhóm nhà đầu tư mới nổi này.

“Đất nền cụm công nghiệp không chỉ thỏa mãn nhu cầu sống, làm việc của người mua, mà còn có thể xây dựng các căn hộ cho thuê, kinh doanh thương mại, dịch vụ phục vụ cho lượng lớn lao động làm việc xung quanh. Ngoài ra, phân khúc tầm 900 triệu đồng đồng tại H.Duy Xuyên, đặc biệt như đất cạnh Cụm công nghiệp Sedo là rất lý tưởng cho đầu tư, vì được xem như là chạm đáy với giá bằng mức với đất nền quanh KCN Hòa Khánh (TP.Đà Nẵng) 5-6 năm trước”, ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh nhận định.

Đầu tư đất nền công nghiệp

Tiết lộ phân khúc bất động sản sẽ thu hút dòng tiền cuối năm 2022, Shark Hưng (Phạm Thanh Hưng) cho biết gần đây xu hướng thú vị là bất động sản liên quan đến hạ tầng như khu công nghiệp, cầu cảng bến bãi sân bay, đang được một số nhà đầu tư rót vốn với hiệu quả tức thì.

1452-3-5-1665452943.jpg
Nhà đầu tư tìm hiểu giao dịch đất nền Cụm công nghiệp Sedo

Đồng quan điểm, ông David Jackson, Tổng giám đốc Colliers Việt Nam mới đây cũng cho rằng những bất động sản đất nền các KCN trở thành xu hướng đầu tư mới. Các ông lớn đổ tiền vào bất động sản công nghiệp kéo theo các nhà máy, công xưởng, người lao động đổ về làm việc.

Ông Phạm Quốc Vỹ, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Phúc Thịnh Khang cho rằng nhu cầu về bất động sản an cư, kinh doanh gần khu công nghiệp tại Quảng Nam đang và sẽ tăng mạnh. Mà trong đó, đất nền Cụm công nghiệp Sedo (xã Duy Trinh, H. Duy Xuyên, Quảng Nam) sẽ là động lực mới của thị trường.

1609-4-5-1665452963.jpg
Hạ tầng hoàn thiện xung quanh Cụm công nghiệp Sedo

Theo ông Vỹ, bên cạnh cơ sở pháp lý vững chắc (đất đấu giá của UBND H.Duy Xuyên), đất nền Cụm công nghiệp Sedo sẽ hấp dẫn số đông người dân bởi hệ thống hạ tầng hoàn thiện (hạ tầng khu dân cư hiện hữu kết hợp hệ thống đường phục vụ cụm công nghiệp Sedo) và tính đa dụng (vừa ở - vừa kinh doanh) của mình.

Ông Vỹ cho rằng, đã từng có sản phẩm tương tự là đất nền cạnh Cụm công nghiệp Tây An (xã Duy Trung, H. Duy Xuyên) đã được thị trường hấp thụ 100% vào năm 2021. Khi đấy, nhiều nhà đầu tư đã chần chừ trước mức giá khi sản phẩm mở bán (chỉ dưới 1 tỉ đồng/lô), rồi ngay sau đó tiếc nuối vì mức giá liên tục tịnh tiến, gia tăng trước “cơn khát” bất động sản an cư cạnh cụm công nghiệp.

1708-5-6-1665452982.jpg
Phát triển hạ tầng giao thông là điểm sáng của H. Duy Xuyên, Quảng Nam

“Vậy nên, đất nền Cụm công nghiệp Sedo sẽ là cơ hội sửa sai đối với những người đã không kịp đầu tư. Sản phẩm mở bán chỉ từ 6 triệu đồng/m2. Là mức giá rất hấp dẫn cho phân khúc dưới 1 tỉ đồng. Phù hợp cho công nhân sắm đất, xây nhà và cũng rất hợp lý cho nhà đầu tư kinh doanh một cách an toàn, bền vững”, CEO Công ty Phúc Thịnh Khang tin tưởng./.