Đại diện Liên Hợp Quốc thông báo vòng đàm phán của Diễn đàn Đối thoại Chính trị Libya tại Geneva nhằm chuẩn bị cho việc tổ chức cuộc bầu cử Libya vào cuối tháng 12 đã thất bại.

Trợ lý Tổng thư ký và Điều phối viên của Phái bộ Hỗ trợ của Liên Hợp Quốc tại Libya Residen Zeninga cho biết chưa đạt được thỏa thuận nào để chuẩn bị cho cuộc bầu cử dự kiến vào ngày 24/12 tới. Điều này cho thấy các bên chưa có độ tin cậy và nỗ lực cho thành công của Diễn đàn đối thoại chính trị Libya. Ông Zeninga kêu gọi các bên tham gia đàm phán ở Geneva tiếp tục tham vấn để tìm ra giải pháp cho cuộc khủng hoảng chính trị ở Libya.

Đối thoại chính trị Libya tại Geneva thất bại
Đối thoại Libya ở Geneva thất bại. Ảnh: Skynewsarabia

Trước những bất đồng giữa các bên liên quan đến bầu cử, Diễn đàn Đối thoại Quốc gia Libya đã đưa ra ba đề xuất bao gồm tổ chức đồng thời các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội vào tháng 12 tới trên cơ sở hiến pháp tạm thời hoặc tổ chức bầu cử quốc hội dựa trên cơ sở hiến pháp tạm thời và hoãn các cuộc bầu cử tổng thống sau khi có hiến pháp vĩnh viễn. Đề xuất thứ ba, đó là tổ chức bầu cử tổng thống và quốc hội sau khi thông qua hiến pháp sửa đổi theo dự thảo hiến pháp trong giai đoạn sơ bộ. Những đề xuất này đã gây ra tranh cãi và thất bại của đối thoại./.