Sở Y tế TP HCM quyết định đóng cửa thêm một khu cách ly đoàn tiếp viên Vietnam Airlines do có tới 9/16 người của đoàn bay dương tính với Covid-19.
 
Theo báo Quân Đội Nhân Dân đưa tin, ngày 1/12, liên quan đến 2 ca nhiễm Covid-19 mới trên địa bàn TP HCM, Sở Y tế đã quyết định đóng cửa khu cách ly tập trung của đoàn tiếp viên Vietnam Airlines tại địa chỉ số 115 Hồng Hà (phường 2, quận Tân Bình, TPHCM).
 
Đến ngày 2/12, khu cách ly thứ hai của hãng tại số 1 Hồng Hà cũng chính thức bị đóng cửa nhằm ngăn ngừa việc lây nhiễm virus SARS-CoV-2 theo chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế.


 
Đóng cửa 2 khu cách ly đoàn tiếp viên Vietnam Airlines.
 
Các khu cách ly đoàn tiếp viên Vietnam Airlines được Ủy ban nhân dân, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố thành lập và được Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh kiểm tra, giám sát dựa trên tiêu chuẩn của Sở Y tế. Tuy nhiên, do vi phạm của cá nhân và sự lơ là trong khâu quản lý đã gây ra những hậu quả khôn lường cho cộng đồng.


 
Hiện những người dương tính với Covid-19 đã được đưa đi cách ly điều trị tại bệnh viện dã chiến.
 
Khu cách ly đoàn bay phục vụ trung bình 50 người/ngày, bao gồm tiếp viên, phi công của hãng. Đồng thời, các cơ sở cách ly này phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế địa phương, theo dõi quá trình cách ly của cán bộ nhân viên hãng Vietnam Airlines. Hiện cả hai khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines đã được phun hóa chất khử khuẩn và tạm dừng hoạt động đến khi có chỉ đạo mới.


 
cả hai khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines đã được phun hóa chất khử khuẩn và tạm dừng hoạt động.
 
Báo Dân Trí thông tin thêm, ngày 3/12, sau khi các khu cách ly tạm ngừng hoạt động, cơ quan chức năng đã chuyển 61 người, bao gồm phi công, tiếp viên đang cách ly và nhân viên phục vụ trong khu cách ly tập trung của hãng bay đến các khách sạn Park Royal Saigon (phường 1, quận Tân Bình) và khách sạn Đệ Nhất (phường 4, quận Tân Bình) để tiếp tục theo dõi và hoàn tất thời gian cách ly theo quy định.
 
Liên quan đến vụ việc, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật cho biết, tất cả nhân viên phục vụ và tiếp viên không có lịch bay sẽ tiếp tục cách ly 14 ngày. Các trường hợp còn lại được cách ly hoặc bay quốc tế, thực hiện đúng hướng dẫn của ngành y tế.
 
9 người nhiễm virus SARS-CoV-2 trong phi hành đoàn 16 người
 
Ông Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP.HCM cho biết, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Giao thông Vận tải xem xét trách nhiệm cụ thể để xử lý đối với các cá nhân, tổ chức liên quan theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể là đã vi phạm quy định về cách ly, để lại hậu quả nghiêm trọng, gây phát tán dịch bệnh ra cộng đồng.


 
Giám đốc Sở Y tế TPHCM chỉ ra sự lỏng lẻo trong công tác quản lý phòng chống dịch.
 
GS.TS.BS Nguyễn Tấn Bỉnh - Giám đốc Sở Y tế, TPHCM trao đổi với PV Dân Trí rằng: "Ngày 25/11, phát hiện ca bệnh nhiễm Covid-19 1325 ở ngày cách ly thứ 14. Đây là tiếp viên tham gia đoàn bay 16 người trên chuyến bay nhập cảnh từ Rumani. Kết quả xét nghiệm cho thấy có tới 9 người trong đoàn bay, bao gồm BN1325 dương tính với SARS-CoV-2. Tất cả các bệnh nhân sau đó đã được đưa đi cách ly điều trị tại Bệnh viện dã chiến, các trường hợp khác được đưa đi cách ly tập trung".
 
PGS Nguyễn Tấn Bỉnh phân tích về các sai phạm: "Theo quy định BN1325 và BN1342 phải cách ly ở khu vực riêng. Đồng thời, người trong cùng chuyến bay cũng không được tiếp xúc gần với nhau. Tuy nhiên, trong vòng 4 ngày cách ly, BN1342 đã vi phạm quy định khi tự ý di chuyển từ khu cách ly này sang khu cách ly khác. Vì vậy, chính sự lỏng lẻo trong công tác quản lý, là trách nhiệm của Vietnam Airlines tại khu cách ly. Kết luận chính thức sẽ chờ Bộ Giao thông Vận tải công bố".
 
Ngoài ra, ông Bỉnh nhận định: "Đoàn bay 16 người nhưng có tới 9 người nhiễm virus SARS-CoV-2. Đây là một tỷ lệ cao, việc lây nhiễm có thể xảy ra trên cùng chuyến bay hoặc cũng có thể phát tán trong quá trình cách ly. Trên thực tế, tiếp viên của chuyến bay Rumani đã lây truyền cho BN1342 trong thời gian cách ly"./.