7-1662994264.jpg
Xe tải trọng "khủng" nườm nượp trên các tuyến đường huyện Đô Lương.

Đây là thực trạng đang xảy ra ở khu vực thị trấn Đô Lương và một số cung đường khác trên địa bàn huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An trong suốt thời gian qua khiến dư luận bức xúc bởi nguy cơ mất an toàn giao thông luôn luôn tiềm ẩn ở mức cao.

Thời gian gần đây, chúng tôi liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng xe tải trọng lớn chở cát, đá, vật liệu xây dựng, keo… liên tục di chuyển “bát nháo” qua khu vực thị trấn Đô Lương và các xã lân cận nhưng vẫn không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, chấn chỉnh.

Để kiểm chứng tình trạng này, trong những ngày gần đây, nhóm phóng viên đã trực tiếp theo dõi và chứng kiến, ghi nhận thực tế những gì mà người dân địa phương phản ánh là hoàn toàn có cơ sở. Chính vì vậy, nguy cơ mất an toàn giao thông ở huyện Đô Lương, nhất là vùng thị trấn, nơi tiếp giáp, giao nhau với nhiều tuyến đường quốc lộ, tỉnh lộ đi qua luôn rình rập và có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc bất cứ lúc nào.

7-1662994264.jpg
Chen chúc trên các tuyến đường.

Khoảng 12h trưa ngày 31/8, quan sát tại khu vực gần chợ Đô Lương, hàng loạt xe tải trọng lớn chạy bạt mạng ngược xuôi theo hướng lên QL7 hướng huyện Anh Sơn, QL15 hướng huyện Tân Kỳ để “ăn” hàng. Tiếng động cơ, khói bụi, vật liệu xây dựng rơi vãi đang là “đặc sản” có mặt ở thị trấn Đô Lương trong thời gian gần đây.

Theo người dân địa phương phản ánh, lưu lượng xe tải trọng lớn liên tục chạy với tốc độ cao qua khu vực đông dân cư tồn tại trong suốt thời gian qua gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông. Đặc biệt, khu vực thị trấn Đô Lương, nơi tập trung nhiều các cơ quan chức năng nhưng xe tải trọng lớn liên tục chạy thục mạng với tốc độ cao vào các khung giờ tan tầm.

2-1662994329.jpg
Xe tải "ăn hàng" tại các bến cát, mỏ đất...

“Giờ cao điểm và tan tầm cũng là lúc xe tải trọng chở cát, đá từ QL15 phía huyện Anh Sơn, QL7 phía huyện Tân Kỳ rồng rắn chạy qua thị trấn Đô Lương rồi về xuôi. Cát, đá rơi vãi từ xe tải trọng lớn chở vật liệu xây dựng trở thành nỗi ám ảnh không chỉ đối với người dân ở đây mà cả người đi đường” - một người dân ở thị trấn Đô Lương bức xúc.

Đến 15h chiều cùng ngày, xe tải trọng lớn vẫn nườm nượp chạy tốc độ cao, chở vật liệu xây dựng, đất san lấp không được che chắn cẩn thẩn qua khu vực thị trấn Đô Lương nhưng không hề thấy bóng dáng của lực lượng CSGT và các cơ quan chức năng có mặt để chấn, xử lý khiến dư luận bức xúc.

8-1662994355.jpg
5-1662994371.jpg

Đáng quan tâm, tại đoạn đường Nguyễn Văn Trỗi ở khối 4 thị trấn Đô Lương nối đường huyện 19 liên tục bị băm nát, cày xới bởi hàng loạt xe tải trọng lớn chở đất san lấp từ nhiều nơi khác nhau trên địa bàn huyện Đô Lương về san lấp tại dự án khu đô thị Nam thị trấn Đô Lương.

61-1662994400.jpg
Cày nát huyện lộ 19

Chủ một nhà hàng nằm ngay đầu đường Nguyễn Văn Trỗi, bức xúc phản ánh với phóng viên rằng: Đã từ nhiều tháng nay, ngày nào cũng lũ lượt các xe tải trọng lớn chở đất vào san lấp khu đô thị ngay cạnh đó đã khiến cho tuyến đường bị cày nát, hư hỏng hình thành nên những ổ gà, ổ voi…rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Hơn nữa, ngày nắng khi họ không tưới nước thì bụi bặm bay mù mịt ảnh hưởng lớn đến người dân chúng tôi.

3-1662994430.jpg
Dàn xe tải trọng lớn với logo "Tập đoàn xi măng The Vissai" ngày đêm nườm nượp trên quốc lộ 7C.

Ngoài những tuyến đường nói trên, dàn xe tải trọng lớn với logo "Tập đoàn xi măng The Vissai" ngày đêm nườm nượp chạy từ nhà máy đóng tại tại xã Bài Sơn rồi vào Quốc lộ 7C (tên thường gọi là đường N5) để xuôi xuống hướng huyện Nghi Lộc để ra cảng biển cũng đang trở thành "hung thần" trên tuyến quốc lộ này. Thế nhưng, qua nhiều ngày theo dõi thì hầu như lực lượng CSGT Đô Lương và các lực lượng chức năng khác cũng xuất hiện với tần suất khá…mờ nhạt.

1-1662994464.jpg
Đô Lương hiện như một “đại công trường” nên không thể tránh khỏi bụi bặm, rơi vãi?

Về vấn đề này, Trung tá Cao Viết Tuấn - Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Đô Lương nói rằng, thực tế trên địa bàn Đô Lương hiện như một “đại công trường” nên không thể tránh khỏi bụi bặm, rơi vãi? Còn về dàn xe của "Tập đoàn xi măng The Vissai" thi thoảng có xử lý việc chạy quá tốc độ chứ hầu như họ tuân thủ đúng tải trọng?