Mới đây, ngày 30/3, mạng xã hội Facebook lẫn truyền thông Nga đã đưa tin về việc những món đồ hộp được chính phủ Ba Lan viện trợ cho quân đội Ukraine đã được phát hiện bị bán ra những cửa hàng, siêu thị dân sự.

Điều đặc biệt, những người dân ở vùng Odessa sau khi mua những hộp đồ ăn tại cửa hàng và siêu thị ấy mới phát hiện ra đây chính là những món đồ hộp mà Ba Lan đã viện trợ cho quân đội nước mình. Điều bất ngờ hơn là những hộp đồ ăn này chỉ còn...1 ngày nữa là hết hạn sử dụng theo những gì in trên bao bì đóng gói.

1-1648611766.jpg
Đồ hộp viện trợ của Ba Lan cho quân đội Ukraine bày bán tại siêu thị (Ảnh được người dân Odessa chụp lại)

Nhiều người cho rằng chính quan đội Ukraine đã bán ra những món đồ hộp viện trợ. Cũng có bên cho rằng phía Ba Lan đã chủ động đưa thương lái nhập vào thị trường Ukraine những món đồ hộp này để tránh thuế lại giải quyết được vấn đề hàng cận date phải hủy bỏ.

Nhiều ý kiến gây tranh cãi vẫn được bàn tán sôi nổi trên các diễn đàn, nhưng chuyện đồ hộp viện trợ cho quân đội Ukraine của Ba Lan bị bán tràn lan tại các cửu hàng, siêu thị tại Odessa vẫn là sự thật không thể bàn cãi. Phía Ukraine và Ba Lan vẫn chưa lên tiếng về sự việc này.

Tướng Ba lan kêu gọi tuyên bố chủ quyền, chiếm vùng lãnh thổ Kallingrad của Nga nhân lúc nước này đang "sa lầy ở Ukraine"

Tướng Waldemar Skrzypczak, cựu tư lệnh Lục quân Ba Lan, nói rằng Kaliningrad đang bị Nga chiếm đóng bất hợp pháp và ông muốn Ba Lan nhanh chóng tuyên bố chủ quyền với vùng đất này. Theo ông, vùng đất trên là một phần lãnh thổ của Ba Lan và họ có quyền hợp pháp.

Tướng Skrzypczak đề xuất "nhân lúc Nga sa lầy ở Ukraine thì Ba Lan nên nhanh chóng thực hiện các biện pháp lấy lại Kaliningrad, không loại trừ phương án quân sự". Nếu Nga phản kháng, sẽ có cớ cho NATO can thiệp vào.

"Nga đang sa lầy ở Ukraine và không khó để lấy lại vùng đất vốn thuộc về chúng ta", tướng Skrzypczak nói.

2-1648611803.jpg
Tướng Skrzypczak đề xuất "nhân lúc Nga sa lầy ở Ukraine thì Ba Lan nên nhanh chóng thực hiện các biện pháp lấy lại Kaliningrad (Nguồn: TASS)

Ba Lan điểm danh 3 nước EU "hãm phanh" việc trừng phạt Nga

Phát biểu trong cuộc họp các thành viên NATO ở Brussels (Bỉ), Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nêu đích danh 3 nước EU “phản đối việc chặn quan hệ thương mại với Nga” là Đức, Áo và Hungary.

“Chúng tôi đã nhiều lần nhấn mạnh sự cần thiết phải hạn chế mua dầu, khí đốt từ Nga. Điều đáng thất vọng là một số quốc gia như Đức, Áo và Hungary lại đi ngược”, ông Mateusz Morawiecki nói và kêu gọi Đức, Áo và Hungary “chia sẻ” quan điểm của Ba Lan.

Ông Morawiecki cáo buộc Đức, Áo, Hungary đang phản đối việc chặn quan hệ thương mại với Nga và hành động như những “cái phanh xe” trong khi châu Âu cố gắng áp đặt nhiều biện pháp trừng phạt kinh tế hơn đối với Nga.

3-1648611833.jpg
Ông Morawiecki cáo buộc Đức, Áo, Hungary đang phản đối việc chặn quan hệ thương mại với Nga (Nguồn: Reuters)

Ông Morawiecki nhấn mạnh, lập trường của Ba Lan đối với vấn đề Ukraine không thay đổi và nước này sẽ tiếp tục ra các lệnh trừng phạt mới nhằm buộc Nga chấm dứt chiến dịch quân sự.

“Những người chỉ ra rằng, cần có biện pháp trừng phạt Nga mạnh mẽ hơn đang làm điều đúng đắn. Mặc dù không thể buộc Nga ngay lập tức chấm dứt chiến dịch quân sự, nhưng tác động về trung hạn, dài hạn của các lệnh trừng phạt rõ ràng là quan trọng”, ông Morawiecki phát biểu và kêu gọi phản ứng thống nhất đối với Nga từ EU và NATO.

4-1648611875.jpg
Ông Morawiecki phát biểu và kêu gọi phản ứng thống nhất đối với Nga từ EU và NATO. (Nguồn: TASS)

Thông tin sơ bộ tại cuộc đàm phán theo ý kiến của phía Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ

Việc thực hiện các quyết định sẽ tuân theo trình tự: một cuộc trưng cầu dân ý ở Ukraine, sau đó xử lí tại Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada), sau đó được Quốc hội của các nước bảo lãnh phê chuẩn.

Đối với Crimea, Ukraine đề xuất kế hoạch sau: trong 15 năm, các cuộc đàm phán cần được tiến hành với Nga về tình trạng của nó. Trong các cuộc đàm phán này, các bên cam kết không sử dụng vũ lực quân sự để giải quyết vấn đề Crimea.

Tình huống với khu vực tạm chiến sẽ được trình bày trong một văn bản riêng. "Các vấn đề của" DNR "và" LNR " sẽ phải được giải quyết trong các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Zelensky và Tổng thống Putin.

5-1648611909.jpg
Cuộc đàm phán tại Thổ Nhĩ Kỳ của Nga và Ukraine (Nguồn: Sohu)

Theo báo Strana , Valeriy Chaly, một thành viên của phái đoàn Ukraine, cho rằng những đảm bảo đối với Kiev phải tương tự như Điều 5 của Hiến chương NATO.

“Nếu Ukraine trở thành đối tượng bị gây hấn, sau ba ngày tham vấn, các bên bảo lãnh phải cung cấp cho Ukraine vũ khí, hỗ trợ quân sự và đóng cửa bầu trời. Nếu chúng tôi được đảm bảo các điều khoản quan trọng trên, thì Ukraine sẽ có thể sửa đổi tình trạng hiện tại thành một quốc gia phi khối và phi hạt nhân dưới hình thức trung lập vĩnh viễn,” Chaly phát biểu.

Bộ Ngoại giao Ukraine khuyến cáo các nhà ngoại giao "không ăn hoặc uống bất cứ thứ gì" trong các cuộc đàm phán với Nga. Ngoại trưởng Kuleba cảnh báo "cũng không nên chạm vào bất kể thứ gì". Phía chủ nhà Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Ukraine không cần phải lo vì nước này cũng không có ý định mời món gì giữa cuộc đàm phán hai bên./.