Ngày 1/7 xã Diễn Thành xuất hiện 1 ca mắc bệnh sốt xuất huyết đầu tiên tại xóm 1, đến nay Diễn Thành là xã có số ca bệnh nhiều nhất huyện với 46 ca. Những ngày qua đều ghi nhận có ca bệnh mới. Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết, chính quyền địa phương cũng như Trạm y tế xã đang tập trung phun thuốc giệt muỗi tại 10/10 xóm, vận động người dân ra quân làm vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, diệt loăng quăng.

sot-xuat-huyet8637974757639744889-1661936052.jpg
Trạm y tế xã Diễn Thành đang tập trung phun thuốc giệt muỗi tại 10/10 xóm

Ông Cao Đức Bông – phó chủ tịch UBND xã Diễn Thành – Diễn Châu nói: “Họp BCĐ 10 xóm và chỉ đạo những xóm lân cận để không chế dịch kịp thời, tập trung kiểm tra các hộ xung doanh gia đình bệnh nhân có dịch, khoanh vùng, tổng sọn vệ sinh, tập trung phun thuốc muỗi, trước mắt là tập trung cho xóm 1 là xóm đầu tiên”.

Phát hiện ca bệnh sốt xuất huyết đầu tiên vào ngày 19/6 tại xã Diễn Hồng, đến ngày 30/8, dịch đã lan rộng tại ở 8 xã gồm xã  Diễn Hồng,  Diễn Ngọc, Diễn Thành, Diễn Lâm, Thị trấn, Diễn Bích, Diễn Thịnh và Diễn Lộc với 110 ca bệnh. Đã có 3 xã đã qua 14 ngày không có bệnh nhân mới là Diễn Lâm, Diễn Hồng, Diễn Ngọc.  Hiện đã 68 bệnh nhân đã khỏi bệnh,  41 người đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu và 1 người đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Hiện Trung tâm Y tế Diễn Châu đang triển khai nhiều giải pháp tổ chức giám sát chặt tình hình dịch tại 10 xã trọng điểm, phân bổ 156 lít hóa chất phun ở những khu vực có chỉ số báo dịch cao. UBND huyện kiện toàn bộ máy phòng chống dịch từ huyện đến xã vào cuộc phòng chống dịch SXH cũng như các bệnh dịch khác.

sot-xuat-huyet2637974757744745114-1661936082.jpg
Bệnh viện Đa khoa Diễn Châu đang được điều trị cho 41 bênh nhân và 1 người đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Ông Phạm Xuân Sánh – Phó chủ tịch UBND huyện Diễn Châu cho biết: “Huyện đã thành lập nhiều đoàn hướng dẫn chuyên môn, triển khai các biện pháp hỗ trợ các dịa phương. Mặc dù đến thời điểm năm nay dịch sốt xuát huyết diễn ra rất phức tạp nhưng với sự vào cuộc đồng bộ của hệ thống chính trị từ huyện đến xã nên dịch sốt xuất huýet đang được chỉ đạo đồng bộ, quyết liệt”.

Với sự vào cuộc quyết liệt, thực hiện đồng bộ các giải pháp nên dịch sốt xuất huyết ở Diễn Châu lây lan chậm  hơn những năm trước, tuy nhiên nhiều bệnh nhân có diễn biến bệnh nặng.  Hiện nay thời tiết mưa nắng thất thường là điều kiện để muỗi truyền bệnh sinh sôi, khiến cho bùng phát dịch  mạnh trở lại nên  Ngành Y tế khuyến cáo người dân thường xuyên thực hiện các các biện pháp phòng, chống dịch như: vệ sinh môi trường, vệ sinh nhà ở, loại bỏ các vật dụng phế tải, không để muỗi sinh sản. Phối hợp tốt với ngành Y tế thực hiện các đợt chiến dịch diệt lăng quăng, diệt muỗi. Đặt biệt, phát hiện sớm các dấu hiệu mắc bệnh như: sốt, đau đầu, phát ban… cần đến ngay cơ sở y tế để được khám, điều trị kịp thời, hạn chế thấp nhất trường hợp bệnh diễn biến nặng./.