a-1659510553.jpg
Gia đình ngư dân Vũ Đình Năm, xóm Hải Nam, xã Diễn Bích sau lần giảm giá xăng dầu lần thứ 2, gia đình đã động viên nhau lau dọn tàu thuyền để ra khơi

Do giá xăng dầu tăng cao nên tàu của gia đình ngư dân Vũ Đình Năm, xóm Hải Nam, xã Diễn Bích, tạm ngừng ra khơi từ nhiều tháng nay, vì không chuyến nào có lãi. Sau lần giảm giá xăng dầu lần thứ 2 trong tháng 7,  gia đình đã động viên nhau lau dọn tàu thuyền để ra khơi. Chuyến đầu tiên mặc dù sản lượng chưa cao, nhưng chi phí nhiên liệu giảm được hàng chục triệu đồng nên gia đình thu về trên 5 triệu đồng. Việc tiết kiệm từ chi phí nhiên liệu tạo thêm niềm tin, để gia đình chuẩn bị cho chuyến mới, kỳ vọng một vụ mùa đánh bắt thắng lợi.

Ngư dân Vũ Đình Năm xã Diễn Bích, Diễn Châu nói: “Bữa ra tết giờ giá dầu cao, quá cao nên chỉ đi tháng 1 chuyến để giữ tàu. Giá thấp chúng tôi thường xuyên đi, đi để có thu nhập, còn giúp bao gia đình đi nữa, bao nhiêu lao động nữa, chúng tôi cố gắng đi”.

b-1659510575.jpg
c-1659510582.jpg
Những ngày gần đây không khí nhộn nhịp đã trở lại tại bến Lạch Vạn

Diễn Ngọc là xã có số tàu thuyền nhiều nhất trên địa bàn huyện Diễn Châu với 338 tàu thuyền. Trong thời gian qua, việc giá xăng dầu liên tục tăng đã khiến nhiều ngư dân không "mặn mà" ra khơi, nhưng những ngày gần đây không khí nhộn nhịp đã trở lại tại bến Lạch Vạn. Theo tính toán của bà con ngư dân, đối với tàu dưới 90 CV, đánh bắt gần bờ, đi về trong ngày tiêu tốn khoảng 800 lít dầu, với mức giá giảm như hiện nay thì mỗi chuyến ra khơi tiết kiệm được từ khoảng trên 3 triệu đồng . Ngoài việc giá xăng dầu giảm, hải sản đánh bắt về đều được thương lái thu mua với giá khá cao. Nên mỗi chuyến biển trong 1 ngày đêm cũng đã có lãi từ 1-2 triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Dũng- Phó Chủ tịch UBND xã Diễn Ngọc, Diễn Châu trao đổi: “   Tiếp tục vận động các hội nghề cá, động viên bà con ngư dân, trong giai đoạn hiện nay giá cả xăng dầu giảm, tích cực triển khai vùng khơi đánh bắt thủy hải sản, thậm chí đi 1 ,2 ngày khai thác vùng biển khơi mới có mặt hàng xuất khẩu, các mặt hàng giá trị kinh tế cao. Mấy ngày nay bà con khai thác về bà con đều lãi” .

d-1659510609.jpg
Bè mảng ở Diễn Châu thì đi thường xuyên trong ngày để cung cấp hải sản tươi phục vụ mùa du lịch

Hiện nay, tại Diễn Châu có hơn 1.237 tàu thuyền, trong đó, có  278 tàu xa bờ với trên 5000 lao động nghề biển. Đây được xem là một trong những ngành kinh tế trọng điểm trên địa bàn huyện. Sau khi giá xăng dầu giảm, có khoảng 80% tàu thuyền ở Diễn Châu đã ra khơi đánh bắt, vừa tạo việc làm, vừa mang về nguồn thu đáng kể cho ngư dân. Riêng đối với bè mảng thì đi thường xuyên trong ngày để cung cấp hải sản tươi phục vụ mùa du lịch. UBND huyện cũng đã có nhiều giải pháp, hỗ trợ bộ đàm, phao cứu sinh, tập huấn, động viên ngư dân bám biển.

Ông Lê Thế Hiếu- Trưởng phòng NN-PTNT Diễn Châu cho biết: “ Hiện nay bà con ngư dân Diễn Châu rất phấn khởi, tất cả hừng hực khí thế, chuẩn bị tất cả ngư lưới cụ, mua sắm trang thiết bị hỗ trợ để vươn khơi bám biển. Toàn bộ tàu xa bờ đã ra khơi, thứ 2 tàu ven bờ đánh vùng lộng đã hoạt động hết công suất. Các tàu về có sản lượng khá về kinh tế”.

Hiện nay, các ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tuyên truyền, vận động ngư dân tiếp tục khắc phục khó khăn, chuyển đổi ngành nghề phù hợp, vươn khơi bám biển. Qua đó, vừa nâng cao hiệu quả đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ vùng biển chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc./.