Ngày 27/6 xã Diễn Thành xuất hiện 1 ca mắc bệnh sốt xuất huyết đầu tiên tại xóm 1, liên tiếp các ngày sau đó toàn xã có thêm 6 ca nữa. Trước tình hình diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết, Trung tâm y tế Diễn Châu đã cử cán bộ xuống cơ sở phối hợp với chính quyền địa phương cũng như Trạm y tế xã, triển khai công tác giám sát chỉ số muỗi, lăng quăng bọ gậy. Đồng thời đến tận các hộ gia đình để truyền thông công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết.

7-1659771129.jpg
8-1659771139.jpg
Cán bộ Trung tâm y tế Diễn Châuđã xuống kiểm tra tại gia đình bà Cao Thị Oanh- xóm 1 xã Diễn Thành, Diễn Châu

Bà Cao Thị Oanh- xóm 1 xã Diễn Thành, Diễn Châu nói: “ Thực hiện thì những cái miểng sành, miểng chum, bát mẻ chi có nước thì mình phải úp, mình phải vệ sinh sạch sẽ thôi, xóm ni nhiều người bị rồi, mình biết thì ngủ thì mắc màn thôi”.

Với đặc thù là xã vùng biển, người dân chủ yếu làm nghề đánh bắt, chế bién hải sản. Đất chật người đông, nhiều ngõ ngách nước đọng thành vũng, lăng quăng xuất hiện liên tục, diệt xong lại có. Chính vì vậy, nhiều năm qua Diễn Ngọc là điểm nóng của huyện về dịch sốt xuất huyết. Năm nay, ngay từ đầu tháng 3 xã đã tổ chức phun thuốc diệt muỗi đợt 1 cho tất cả 10/10 xóm, đồng thời thường xuyên phát động nhân dân làm công tác vệ sinh môi trường để diệt lăng quăng, bọ gậy. Chính vì vậy, thời điểm này tuy là trên địa bàn xã đã xuất hiện 6 ca sốt xuất huyết nhưng cũng đã giảm hàng chục ca so với những năm trước đây.  

9-1659771174.jpg
Đầu tháng 3 xã đã tổ chức phun thuốc diệt muỗi đợt 1 cho tất cả 10/10 xóm nên xã đã xuất hiện 6 ca sốt xuất huyết

Bác sỹ Nguyễn Văn Trầm- Trạm trưởng Trạm y tế xã Diễn Ngọc, Diễn Châu cho hay: “ Trước tình trạng này, trạm cũng đã làm tham mưu gửi Ủy ban tổng dọn vệ sinh lần nữa để phòng dịch bệnh SXH, kết hợp với Trung tâm y tế nếu tình hình bọ gậy PI mà tỷ lệ muỗi với bọ gậy vẫn cao lại tổ chức phun lại 1 lần nữa. Đến từng hộ gia đình nhắc nhở thu gom, thậm chí bỏ bao bì đưa đi luôn”.

Hiện nay, toàn huyện Diễn Châu 23 bệnh nhân sốt xuất huyết, trong đó, số ca bệnh tại các xã vùng biển đã hơn 1 nửa. Trước nguy cơ dịch sốt xuất huyết lây lan trên diện rộng, huyện Diễn Châu chỉ đạo thành lập Ban chỉ đạo chống dịch sốt xuất huyết tại 37 xã, thị trấn, duy trì thường trực công tác giám sát dịch tại cơ sở. Tích cực làm tốt công tác tuyên truyền, vệ sinh môi trường ngay tại gia đình và cộng đồng. Trung tâm y tế Diễn Châu cử cán bộ phối hợp với Trạm y tế xã đến tận hộ gia đình vừa kiểm tra, vừa hướng dẫn bà con tiêu diệt ổ lăng quăng, bọ gậy. Bên cạnh 70 lít hóa chất của ngành y tế cấp cho các xã vùng trọng điểm, thì các xã cũng đang huy động xã hội hóa để đồng loạt phun diệt muỗi trong toàn xã và chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc sẵn sàng ứng phó với dịch. Trung tâm y tế huyện đã mở tập huấn cho cán bộ cơ sở về phòng chống bệnh sốt xuất huyết.

Bác sỹ Thái Phan Ất- Giám đốc Trung tâm y tế Diễn Châu cho biết: “Ngay từ lúc nhận định được ca đầu tiên chúng tôi đã chủ động trực tiếp phân công anh em giám sát, chỉ đạo tại trạm y tế, tại UBND các xã thị trấn để triển khai các biện pháp phòng chống dịch kịp thời hiệu quả. Thứ 2 tích cực tham gia tham mưu với UBND huyện kiện toàn bộ máy phòng chống dịch từ huyện đến xã để thực hiện công tác lãnh đạo, chỉ đạo đưa toàn bộ hệ thống chính trị vào cuộc trong vấn đề phòng chống dịch SXH cũng như các bệnh dịch khác”.

10-1659771200.jpg
Năm nay nhiều bệnh nhân có diễn biến bệnh nặng phải chuyến tuyến trên

Hiện nay, đã có 20/23 ca sốt xuất huyết đã được chữa khỏi, tuy nhiên theo dự báo, tình hình dịch sốt huyết năm nay sẽ diễn biến phức tạp, lan rộng nhiều xã và có thể bùng phát vào giữa tháng 8 và tháng 9. Đặc biệt, năm nay nhiều bệnh nhân có diễn biến bệnh nặng phải chuyến tuyến trên. Bên cạnh đó, các ca sốt xuất huyết từ các nơi khác về cũng đang có chiều hướng gia tăng. Vì vậy, với việc quyết liệt triển khai các giải pháp, Diễn Châu quyết tâm ngăn chặn, không để dịch sốt xuất huyết lây lan ra diện rộng./.