Xã Diễn Ngọc có dân cư đông, kinh doanh buôn bán sầm uất, lưu lượng xe đi lại khá đông trong khi đa phần đường giao thông chật hẹp. Chỉ cần gặp hộ gia đình đổ vật liệu ra đường sẽ gây ách tắc cả tuyến, gây bức xúc cho người tham gia giao thông.

vat-lieu-xay-dung00000000637959207057472846-1660534247.jpg
Nhiều hộ gia đình đổ vật liệu ra đường sẽ gây ách tắc cả tuyến, gây bức xúc cho người tham gia giao thông

Ông Đặng Quang Niêm – xóm Yên Quang xã Diễn Ngọc huyện Diễn Châu, Nghệ An nói: “ Dân để các vật liệu xây dựng hai bên đường gây cản trở thậm chí có những xe gây ra tai nạn. Chưa hết thì phải gom lại vào bên trong một góc để đảm bảo ATGT đi lại”.

Không riêng xã Diễn Ngọc mà ngay Thị Trấn Diễn Châu để được xây dựng công trình nhà ở các hộ dân phải được cấp phép, trong đó có quy định rõ việc phải đảm bảo an toàn lao động, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình xây dựng. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn diễn ra với nhiều lý do.

vat-lieu-xay-dung2637959207226848210-1660534299.jpg
Gia đình ông Phan Việt Hùng  - Khối 5 Thị Trấn Diễn Châu, Nghệ An để ra bên ngoài đường

Ông Phan Việt Hùng  - Khối 5 Thị Trấn Diễn Châu, Nghệ An cho biết: “Căn bản chỗ để chật quá thì có để ra bên ngoài một tý, nhưng ngày mai ngày mốt thợ đi làm bốc hết. Chỉ có mấy ngày hôm nay trời mưa thợ không đi làm chưa vận chuyển được hết số gạch bỏ ra bên ngoài”.

Theo quy định nếu để trái phép vật liệu xây dựng, chất thải trong phạm vi đất dành cho đường bộ sẽ bị phạt tiền từ 4 đến 6 triệu đồng đối với cá nhân, từ 8 đến 12 triệu đồng đối với tổ chức. Tuy nhiên, hầu hết ở các địa phương mới dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở mà chưa áp dụng được chế tài xử phạt.

vat-lieu-xay-dung3637959207554198005-1660534330.jpg
Các địa phương mới dừng lại ở việc tuyên truyền, nhắc nhở mà chưa áp dụng được chế tài xử phạt

Ông Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Chủ tịch – Trưởng Ban ATGT Thị Trấn Diễn Châu trao đổi: “Về phía địa phương thì cũng chưa có một trường hợp nào xử lý chủ yếu là nhắc nhở và bên cạnh đó về thực hiện tuyên truyền giấy phép xây dựng  nhà ở tư nhân, bên cạnh đó chúng tôi cũng ký cam kết. Trước khi cấp phép xây dựng ký cam kết trong quá trình xây dựng nguyên vật liệu để gọn gàng tránh tình trạng gây cản trở hành lang giao thông”.

Thiết nghĩ để chấm dứt tình trạng vật liệu xây dựng đổ tràn lan ra đường cản trở giao thông, thậm chí gây tai nạn giao  thông thì Chính quyền địa phương cần tăng cường tuần tra kiểm soát cũng như áp dụng chế tài xử lý theo quy định để nâng cao ý thức người dân. Đồng thời, mỗi cá nhân, tổ chức khi tiến hành xây dựng các công trình cần có trách nhiệm đối với cộng đồng, thực hiện những biện pháp bảo đảm an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông./.