tao-moscmp-1648742474020-1648776970.jpg
Dù đóng cửa hoặc thực hiện các biện pháp hạn chế việc ra vào nghĩa trang, nhưng các nghĩa trang tại Trung Quốc đều có dịch vụ viếng mộ online (Ảnh: SCMP).

Các gia đình được khuyến khích gửi những lời khấn tới người quá cố qua thiệp online, sau đó, họ có thể nhờ nhân viên nghĩa trang... khấn hộ tại phần mộ của người thân. Thực tế, nhiều nghĩa trang nằm ở những khu vực đang bị bùng phát dịch bệnh tại Trung Quốc cũng đang phải đóng cửa như một biện pháp góp phần phòng chống dịch bệnh.

Dù đóng cửa hoặc thực hiện các biện pháp hạn chế việc ra vào nghĩa trang, nhưng các nghĩa trang này đều có dịch vụ viếng mộ online. Nhân viên nghĩa trang sẽ tiến hành lau mộ, cúng lễ và khấn thay gia đình không thể đến viếng mộ người thân. Toàn bộ quá trình này sẽ được "livestream" trực tuyến để gia đình sử dụng dịch vụ viếng mộ online có thể theo dõi từ xa.

Thực tế, dịch vụ viếng mộ online không phải là một điều mới tại Trung Quốc. Dịch vụ này đã xuất hiện từ năm 2020. Dù vậy, sau hai năm, dịch vụ này đang được nhắc tới nhiều hơn và trở nên quen thuộc hơn với người dân Trung Quốc, giữa bối cảnh dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn được khống chế và nhà chức trách Trung Quốc vẫn thực hiện các biện pháp chống dịch một cách nghiêm ngặt.

Nghĩa trang Hai Wan Yuan nằm ở ngoại ô Thượng Hải đang đưa ra gói dịch vụ viếng mộ online với mức giá dao động khá lớn từ 35 tệ tới hơn 1.000 tệ, tương đương từ 125.000 đồng tới hơn 3,6 triệu đồng.

Mức phí dao động phụ thuộc vào số lượng đồ lễ mà gia đình muốn đặt tại mộ phần người quá cố, cùng mức độ "kỹ lưỡng" mà gia đình yêu cầu đối với nhân viên nghĩa trang trong quá trình thực hiện các bước viếng mộ./.