Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An, thời gian thay đổi nguyện vọng từ ngày 7/6 đến 17h ngày 10/6, tức ngay sau khi kỳ thi vào lớp 10 công lập ở Nghệ An kết thúc (6/6).

Ông Đào Công Lợi, Phó Giám đốc Sở, cho biết những năm trước, học sinh lớp 9 làm hồ sơ và đăng ký nguyện vọng trước khi kỳ thi diễn ra. Các em thường chỉ dựa vào sức học của mình để đăng ký, dẫn đến nhiều em chọn không trúng trường, mất đi cơ hội học tập phù hợp.

Vì thế, từ năm học này, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An quyết định cho thí sinh đổi nguyện vọng sau khi thi xong. "Lúc này các em biết được chất lượng bài làm của mình, có thể tham vấn giáo viên và xin ý kiến phụ huynh để chọn trường phù hợp, giúp cơ hội trúng tuyển cao hơn", ông Lợi nói.

Trong cả nước, duy nhất Nghệ An cho thí sinh thi lớp 10 công lập đổi nguyện vọng sau khi thi xong. TP HCM cũng cho phép thí sinh đổi nguyện vọng, nhưng trước khi kỳ thi diễn ra, trong khi ở Hà Nội thí sinh chỉ được đăng ký nguyện vọng một lần duy nhất.

444-1685677829.jpg
Giáo viên ở Nghệ An hướng dẫn học sinh lớp 9 đăng ký nguyện vọng thi vào lớp 10. Ảnh: Hùng Lê

Năm nay, Nghệ An cũng lần đầu cho thí sinh đăng ký dự thi, nộp hồ sơ, xem điểm thi và kết quả xét tuyển vào lớp 10 bằng hình thức trực tuyến.

Những thí sinh được tuyển thẳng vì có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế sẽ không phải tham gia kỳ thi vào lớp 10, chỉ cần được công nhận tốt nghiệp THCS. Đây cũng là điểm mới vì năm trước những thí sinh diện này phải đỗ vào một trường THPT công lập bất kỳ (trừ lớp xét tuyển IELTS của trường THPT chuyên Phan Bội Châu).

Kỳ thi lớp 10 công lập của Nghệ An năm 2023-2024 diễn ra vào 5-6/6 tại 72 điểm thi, với ba môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Toàn tỉnh có 39.000 thí sinh dự thi, trong khi chỉ tiêu khoảng 32.000.

Theo Đức Hùng - vnexpress.net