TP HCM hiện có 383 người cao tuổi neo đơn và 2.151 trẻ em mồ côi do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Trước dịch, TP HCM có 1.413 trẻ em mồ côi. Tổng cộng, thành phố hiện có 3.564 trẻ mồ côi.

Sở LĐTB-XH TP HCM đề xuất, ngoài chính sách trợ cấp xã hội chung, UBND TP HCM xem xét trích từ nguồn ngân sách Thành phố hỗ trợ thêm cho số người già neo đơn trên và trẻ em mồ côi trên.

Mức trợ cấp xã hội cho trẻ mồ côi được hỗ trợ thêm hàng tháng bằng mức chuẩn của trợ cấp xã hội tại thành phố là 480.000 đồng/em/tháng đến năm 18 tuổi. Còn mức trợ cấp người cao tuổi neo đơn có con/người trực tiếp chăm sóc, nuôi dưỡng tử vong do COVID-19 là 480.000 – 1 triệu đồng/người/tháng, tùy hoàn cảnh.

Người già neo đơn do dịch COVID-19 được cấp số tài khoản ngân hàng/thẻ ATM để tiện nhận tiền hỗ trợ và được cấp thẻ bảo hiểm y tế hưởng chính sách 100% khi đi khám chữa bệnh nội, ngoại trú...; cấp thẻ miễn phí khi đi lại bằng phương tiện cộng cộng; vé vào cửa các khu vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ; tham gia các câu lạc bộ, thể dục thể thao; các dịch vụ tốn phí khác...

Sở LĐTB-XH TP HCM đồng thời đề xuất, trẻ mồ côi do dịch COVID-19 được miễn học phí đến hết chương trình phổ thông trung học; được cấp thẻ BHYT hưởng chính sách 100%, không phải đóng thêm bất kỳ khoản phí nào khi đi khám chữa bệnh, nằm viện, viện phí.

Các em cũng được cấp thẻ miễn phí đi lại bằng phương tiện cộng cộng, vé vào cửa các khu vui chơi giải trí, văn hóa, văn nghệ; tham gia các câu lạc bộ, thể dục thể thao, các lớp năng khiếu và các dịch vụ có thu phí .../.