Sau lễ khai giảng năm học mới đến nay, Hà Nội mới chỉ cho phép học sinh lớp 9 ở 18 huyện, thị xã ngoại thành đi học trực tiếp. Địa phương cho học sinh tựu trường đầu tiên là Ba Vì. Nhưng đến nay, các em mới chỉ có hơn 2 tuần học tập.
Chưa kể, các trường mới chỉ được phép dạy học 1 buổi/ngày. Học sinh ở nhiều quận, huyện vẫn học trực tuyến hoàn toàn, chưa xác định thời gian tựu trường.
Hàng năm, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 của Hà Nội vốn rất căng thẳng, áp lực cho học sinh cũng như nhà trường bởi tỉ lệ học sinh đậu trường công lập chỉ khoảng 62%.
Để cạnh tranh điểm số trong kỳ thi vượt cấp, nhiều học sinh từ lớp 8 đã học thêm các môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh. Khi lên lớp 9, Hà Nội chưa công bố môn thi thứ 4, các em phải ôn tất cả môn như: Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Giáo dục Công dân.
Nguyễn Văn Tình, học sinh lớp 9 trường THCS Đông Quang, huyện Ba Vì, cho biết năm nay thi cuối cấp nên em rất lo lắng.
Trước khi được đi học trực tiếp, em phải học trực tuyến cả ngày. Trong đó, buổi sáng em học theo lịch của trường, buổi chiều tham gia các lớp học thêm cùng các bạn.
“Việc học thêm trực tuyến kéo dài nhưng khó hiệu quả vì em không có máy tính, học trên điện thoại màn hình bé, mờ rất đau mỏi mắt”, Tình nói.
Bà Nguyễn Thị Lan, Hiệu trưởng trường THCS Mai Đình, huyện Sóc Sơn (Hà Nội), nói rằng nhà trường rất lo lắng cho chất lượng học sinh lớp 9 năm nay vì đây là lứa học sinh chịu ảnh hưởng dịch bệnh 3 năm liên tiếp, phải học trực tuyến nhiều đợt, chất lượng dạy học không thể bằng trực tiếp.
Do Hà Nội chưa công bố môn thi thứ 4, học sinh phải cùng lúc học và ôn tập kiến thức tất cả môn. Bà Lan cho rằng Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 để giảm áp lực cho học sinh, hoặc nên công bố sớm môn thi để học sinh có kế hoạch ôn tập, thay vì chờ đợi đến tháng 3 năm sau.
Nên công bố sớm hoặc bỏ bài thi thứ 4
Bà Phạm Thị Hương Giang, Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình (Hà Nội), cho rằng với tình hình dịch bệnh như hiện nay, có thể gần hết học kỳ 1 học sinh mới được đến trường.
Bà Giang kiến nghị Sở GD&ĐT Hà Nội đề xuất hủy môn thi thứ 4, thậm chí chỉ nên thi tuyển vào lớp 10 gồm 2 môn Toán, Ngữ văn.
Cách đây 2 năm, Hà Nội đã giảm môn thi thứ 4. Năm ngoái, thành phố rút ngắn thời gian làm bài thi, nhưng năm đó, thời gian học trực tiếp ở trường khá nhiều.
Hiệu trưởng một số trường THCS khác cho rằng chất lượng dạy học trực tuyến khó có thể đánh giá đạt bao nhiêu phần trăm so với trực tiếp. Từ đầu năm học, Bộ GD&ĐT đã tinh giản chương trình, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng giảm thời lượng môn học từ 45 phút xuống còn 40 phút. Nhiều nội dung khuyến khích học sinh tự đọc, tự học hoặc giáo viên gửi video để giảm thời gian các em ngồi trước màn hình máy tính, điện thoại.
“Năm ngoái, các địa phương như Nghệ An, Hải Dương, Hải Phòng, Tuyên Quang... đều thi tuyển lớp 10 với 3 bài thi. Do đó, Hà Nội nên bỏ môn thi thứ 4 hoặc công bố môn thi sớm để các trường, học sinh chủ động có kế hoạch dạy học và ôn tập nhằm giảm áp lực cho học sinh”, hiệu trưởng một trường THCS tại Hà Nội nói.
Trưởng Phòng GD&ĐT Hà Đông, bà Phạm Thị Lệ Hằng, nói rằng thời gian tới phòng sẽ lấy ý kiến phụ huynh về nguyện vọng có nên thi bài thi thứ 4 hay không, sau đó đề xuất với Sở GD&ĐT.
Trước mắt, nhiều phụ huynh mong muốn các trường THCS xếp lịch dạy ôn tập, phụ đạo kiến thức 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh cho học sinh lớp 9. Tuy nhiên, đơn vị cũng phải xin ý kiến Sở GD&ĐT vì Hà Nội chưa cho phép các trường dạy thêm buổi chiều nhằm giảm áp lực học trực tuyến cho các em.
“Với năm học đặc biệt, học trực tuyến kéo dài gần hết học kỳ 1 như năm nay, Hà Nội nên tính đến phương án bỏ môn thi thứ 4 để giảm áp lực cho học sinh. Nếu không giảm hoặc không công bố sớm, học sinh vừa phải học vừa phải ôn tập tất cả các môn sẽ vất vả, áp lực”, bà Hằng nói./.