Dự án thành phần tuyến cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chiều dài toàn tuyến là 50km, đi qua thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa) và TX. Hoàng Mai, các huyện: Quỳnh Lưu, Yên Thành, Diễn Châu (Nghệ An). Được chia làm 4 gói thầu, Gói thầu XL01 (Km380+000 - Km389+900) do liên danh TNHH Tập đoàn Sơn Hải – CTCP Tập đoàn Đèo Cả - CTCP Xây dựng Đèo Cả thi công, tổng vốn đầu tư gói này hơn 1.158,9 tỷ đồng; Gói thầu số XL02 (Km389+900 – Km405+000) do liên danh Công ty TNHH Hoà Hiệp – Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn – Công ty TNHH Thương mại và Xây dụng Trung Chính thi công (1.163,68 tỷ đồng); Gói thầu XL03 (Km405+000 – Km419+600) do liên danh Tổng công ty xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam – CCTCP Tập đoàn xây dựng Miền Trung thi công (1.266,4 tỷ đồng); Gói thầu XL04 (Km419+600 - Km430+000) do liên danh nhà thầu CTCP Tập đoàn Cineco4, CTCP Xây dựng Tân Nam, CTCP Đầu tư xây dựng Trường Sơn thi công (1.139,5 tỷ đồng).
Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt theo hình thức PPP (hợp tác - công tư) với nhà đầu tư trúng thầu là Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty cổ phần Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH Đầu tư Núi Hồng - Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn - Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng VINA2.
Dự án đường cao tốc Bắc - Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3 km, với tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng, là dự án thứ hai trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được triển khai theo hình thức PPP (Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo). Dự án được đấu thầu rộng rãi trong nước, trong đó, Công ty TNHH Hòa Hiệp là đơn vị thi công đứng đầu liên danh.
Cả 2 dự án thành phần đều do Ban QLDA 6 (Bộ GTVT) làm đại diện chủ đầu tư. Trong đó, đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu có tổng chi phí xây lắp (bao gồm thiết kế BVTC và chi phí dự phòng) là 4.728,65 tỷ đồng, còn đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có tổng mức đầu tư là 11.157,82 tỷ đồng.
Theo thiết kế, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô gồm 6 làn xe, bề rộng nền đường 32,25m, vận tốc thiết kế 100 - 120 km/h. Giai đoạn phân kỳ quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường là 17m, tốc độ 80km/h.
UBND tỉnh Nghệ An cho biết, hiện công tác GPMB dự án đi qua địa bàn tỉnh Nghệ An cơ bản hoàn thành, chỉ còn một đoạn ngắn đang vận động người dân đồng thuận, nếu không sẽ tổ chức bảo vệ thi công để bàn giao mặt bằng cho nhà thầu. Về mỏ đất, tỉnh Nghệ An đã cấp 19 giấy phép với trữ lượng 29,25 triệu m3.
Công trình trên tuyến có 3 nút giao, 1 hầm (Trường Vinh), 22 cầu (gồm 14 cầu tuyến chính, 8 cầu vượt), 66 hầm chui dân sinh và 218 cống các loại.
Ông Phạm Văn Minh - Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 6 cho biết, riêng tại 4 gói xây lắp của dự án thành phần Nghi Sơn - Diễn Châu, 4 liên danh nhà thầu đang đồng loạt triển khai gần 40 mũi thi công với hơn 600 kỹ sư công nhân cùng gần 300 máy móc các loại. Sản lượng ước đạt hơn 7% giá trị hợp đồng, cơ bản đáp ứng yêu cầu kế hoạch đề ra.
Qua đợt kiểm tra thực tế thi công tại công trường, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành ghi nhận các bộ, ngành, địa phương, các nhà thầu, đơn vị thi công đã có nhiều nỗ lực và đạt những kết quả, chuyển biến tích cực trên công trường. Dù vẫn bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nhưng việc thi công xây dựng đường cao tốc vẫn bảo đảm tiến độ dự án theo kế hoạch./.