Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Metro Hà Nội - cho PV Dân trí biết thông tin trên sáng nay (20/11).

cat-linh-ha-dong-2-1636950605871-1637373831.jpeg
Hành khách đi tàu Cát Linh - Hà Đông (Ảnh: Mạnh Quân).

Theo ông Trường, từ ngày 6-19/11, có 2.351 chuyến tàu an toàn, vận chuyển được 226.443 hành khách trên tuyến tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

"Chuyến tàu đạt 100% kế hoạch khai thác, khách đi tàu nằm trong kịch bản tốt nhất" - ông Trường nói và cho biết bắt đầu từ ngày mai (21/11), Metro Hà Nội kết thúc việc miễn phí đi tàu trải nghiệm, bắt đầu bán vé cho hành khách đi tàu.

Tổng Giám đốc Metro Hà Nội cho biết, hành khách có thể chọn mua vé theo hình thức theo lượt, vé ngày, vé tháng, cụ thể: Giá vé chặng là 8.000-15.000 đồng, giá mở cửa 7.000 đồng, cứ đi 1 km cộng thêm 600 đồng. Giá vé ngày là 30.000 đồng, giá vé tháng phổ thông 200.000 đồng/người và giá áp dụng với đối tượng ưu tiên là 100.000 đồng/tháng. Người già và trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí vé đi tàu.

"Chúng tôi đặt ra mục tiêu khuyến khích người dân sử dụng vận tải hành khách công cộng, đi tàu trên cao hàng ngày và hướng tới việc kết nối vận chuyển, phát triển du lịch trong tương lai" - ông Trường nói. 

Theo công suất thiết kế, tàu trên cao Cát Linh - Hà Đông có tốc độ tối đa là 80 km/h, tốc độ khai thác là 35 km/h; thời gian chạy tàu từ Cát Linh đến Hà Đông (hoặc ngược lại) khoảng 23 phút.

Trong 6 tháng đầu chở khách từ 5h30 - 22h hàng ngày. Khung giờ cao điểm, các đoàn tàu chạy giãn cách với tần suất 6 phút có một đoàn tàu cập ga với sức chở tối đa 960 người/đoàn. Trong giờ bình thường tàu được khai thác 10 phút/chuyến; lưu lượng vận chuyển tối đa đạt 1,02 triệu người/ngày.

Đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông là một trong 8 tuyến đường sắt đô thị theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải (GTVT) Thủ đô Hà Nội đến năm 2020, 2030 và tầm nhìn đến năm 2050. Đây là công trình đường sắt đô thị thí điểm đầu tiên được Bộ GTVT phê duyệt năm 2008 và phê duyệt điều chỉnh vào năm 2016.

Tổng mức đầu tư dự án hơn 18.000 tỷ đồng, vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc và vốn đối ứng trong nước.  

Dự án được khởi công từ tháng 10/2011 và cơ bản hoàn thành công tác thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị vào tháng 11/2018.

Ngày 6/11/2021, Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội đã chính thức ký kết bàn giao, tiếp nhận và vận hành khai thác thương mại tuyến đường sắt trên cao đầu tiên của Thủ đô cũng như cả nước.

duongsatcatlinhhadong1636303007609-1637372813670-1637373880.png
(Đồ họa: Đỗ Diệp).