z-1728351243.jpg
zz-1728351256.jpg

- Thực tế tại tuyến đường DT 534D đoạn từ xã Nghĩa Hành chạy đến xã Phú Sơn của huyện Tân Kỳ, Nghệ An, ghi nhận đoạn đường này bị "băm nát". Chỗ nhẹ thì ổ trâu, ổ gà chi chít, chỗ nặng "ổ voi” to tướng chềnh ềnh trên mặt đường, khiến cuộc sống của người dân bị đảo lộn.

Chứng kiến cảnh đoàn xe tải chở cát ngày đêm nối đuôi nhau quần nát cả tuyến đường, bà H – bán hàng tạp hóa cạnh đường cho biết: từ sáng đến tối, xe chạy cả ngày. Bình quân mỗi ngày có hàng chục xe tải hạng nặng đi qua khiến cả tuyến đường gập ghềnh, toàn ổ trâu, ổ voi, chỉ một cơn mưa đường đã xuất hiện những "ao” to, nhỏ, trời nắng thì bụi bay mù mịt, nhiều hộ kinh doanh phải đóng cửa.  Nhà tôi đúng là hết khổ.

zzz-1728351268.jpg
zzzz-1728351278.jpg

- Người dân ở xóm Tân Hòa, xã Nghĩa Hành đã nhiều lần phản ánh với chính quyền địa phương về tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành, ô nhiễm môi trường do xe chở cát nhưng cho đến nay, tình trạng vẫn chưa thấy được cải thiện.

- Theo tìm hiểu, trên địa bàn xã Phú Sơn có bãi khai thác cát của Công ty TNHH Nam Hà hoạt động trong thời gian gần đây.

Theo quan sát của chúng tôi đoàn xe tải vận chuyển cát, ghi nhận trong quá trình vận chuyển, đa số các xe đều có dấu hiệu quá khổ quá tải, không được che chắn kỹ càng, cát rơi vãi dọc theo tuyến đường.

- Tuyến đường DT 534D chỉ rộng khoảng 4 mét nhưng các xe với trọng tải hàng chục tấn chạy bấp chất. Mỗi khi đoàn xe này chạy qua là lấn hết đường, tuyến đường huyết mạch bỗng dưng biến thành đường một chiều, người dân không ai dám ra đường.

- Rõ ràng trên tuyến đường DT 534D qua địa bàn xã Nghĩa Hành, huyện Tân Kỳ chỉ phục vụ cho nhu cầu dân sinh trên địa bàn xã. Tuy nhiên, những phương tiện có dấu hiệu quá khổ, chở quá tải trọng vẫn vô tư, bất chấp an nguy của người dân. 

- Cuộc sống người dân bị đảo lộn thậm chí là bị tra tấn do hoạt động vận tải đã diễn ra thời gian dài. Nếu đặt lên bàn cân về việc lợi ích kinh tế mà mỏ cát này đem lại cho xã Nghĩa Hành với những con đường hàng trăm tỷ đang ngày đêm bị cày nát thì bên nào nặng hơn? Và quan trọng hơn, đó là tâm lý bất an của người dân khi tham gia giao thông tại đây. Cuộc sống của người dân đang ngày đêm ăn không ngon ngủ không yên đáng được quan tâm hơn nhiều.

- Thiết nghĩ rằng, đã đến lúc chính quyền huyện Tân Kỳ cũng như tỉnh Nghệ An cần có giải pháp quyết liệt, mạnh tay xử lý dứt điểm tình trạng này, giải tỏa bức xúc trong nhân dân./.