tan-cuong-1632424053313872263396-1632441051.jpg

Ông Tần Cương, đại sứ Trung Quốc tại Mỹ, phát biểu trong hội nghị trực tuyến hôm 22-9 - Ảnh: XINHUA

Ngày 23-9, Hãng tin Bloomberg (Mỹ) chạy dòng tít: "Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ tuyên bố Trung Quốc là một nền dân chủ". Cùng ngày, tờ Nhân Dân Nhật báo (Trung Quốc) đăng: "Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Tần Cương: Nền dân chủ của Trung Quốc hiện nay là nền dân chủ toàn diện".

Cụ thể, tại hội nghị trực tuyến hôm 22-9 do Trung tâm Carter và Quỹ George H.W. Bush về quan hệ Mỹ - Trung (Mỹ) tổ chức, ông Tần Cương tuyên bố Trung Quốc là một nền dân chủ. Theo báo South China Morning Post (Hong Kong), ông Tần đã dành hơn 15 phút để tranh luận rằng Trung Quốc thật ra là một quốc gia dân chủ. 

Ông nói rằng hệ thống chính trị của Trung Quốc cũng minh họa cho những lý tưởng của cố tổng thống Mỹ Abraham Lincoln và những người Hy Lạp cổ đại đã sáng tạo ra hình thức chính phủ đại diện.

Ông Tần Cương đã viện dẫn quyền tham gia một số cuộc bầu cử và các cuộc tham vấn về những chính sách quan trọng của người Trung Quốc. Ông cho rằng đây là bằng chứng về một nền dân chủ không khác so với Mỹ, theo Bloomberg.

"Chẳng phải cả triết lý 'lấy dân làm trung tâm' của Trung Quốc và triết lý 'của dân, do dân, vì dân' của Tổng thống Lincoln đều là vì lợi ích của người dân sao?" - ông Tần chỉ ra.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ nói rằng "nền dân chủ toàn diện xã hội chủ nghĩa của Trung Quốc" có thể hiểu là "xuất phát từ nhân dân, đến với nhân dân, ở với nhân dân, tất cả vì nhân dân". "Nền dân chủ toàn diện" là cụm từ lần đầu tiên được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sử dụng vào năm 2019.

Trung Quốc và Mỹ khác nhau về lịch sử, văn hóa và hệ thống chính trị. Nhưng giống như Tổng thống Carter đã nói, cả người Mỹ và người Trung Quốc đều mong muốn hòa bình và thịnh vượng. Các nhà lãnh đạo ở Washington và Bắc Kinh có chung một mục tiêu: tạo ra các điều kiện hòa bình và ổn định cho người dân để theo đuổi hạnh phúc. Đây là điểm chung lớn nhất giữa Trung Quốc và Mỹ.

Hãng tin Bloomberg bình luận bài phát biểu của ông Tần là nỗ lực mới nhất của Trung Quốc nhằm xác định lại một số khái niệm quan trọng của phương Tây, chẳng hạn nhân quyền và chủ nghĩa đa phương.

Các nhà ngoại giao Trung Quốc thường xuyên lập luận rằng những giá trị của một số quốc gia như Mỹ và Nhật Bản "không đại diện cho cộng đồng quốc tế".

Những bình luận về các "điểm tương đồng" giữa Mỹ và Trung Quốc được ông Tần đưa ra trong bối cảnh quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất nhì thế giới căng thẳng trên một loạt mặt trận, từ thương mại cho tới vấn đề Tân Cương, Hong Kong, Đài Loan.

Ông Tần nói rằng Mỹ phải là bên hành động trước để cải thiện quan hệ hai nước và "dỡ bỏ bức màn sắt" vốn đang cản trở việc giao lưu giữa các sinh viên, học giả, nghệ sĩ Mỹ và Trung Quốc. Ông kêu gọi Mỹ áp dụng một chiến lược ít thù địch hơn, hướng tới hợp tác với Trung Quốc.