Ngày 15/8/2021, quân Taliban tiến vào thủ đô Kabul của Afghanistan. Trong bối cảnh đó, Đại sứ quán Mỹ tại đây đã khẩn trương đốt nhiều tài liệu mật và thực hiện các biện pháp hỗ trợ công dân Mỹ.

Quân Taliban đã tỏa đi nhiều địa điểm ở thủ đô Kabbul và xâm nhập cả dinh tổng thống Afghanistan. Tổng thống Ashraf Ghani đã di tản khỏi quốc gia Trung/Nam Á này.

Đại sứ quán Mỹ đốt tài liệu mật và sơ tán gấp nhân viên khỏi Afghanistan tránh Taliban
Khói bốc lên phía nóc Đại sứ quán Mỹ ở Kabul khi các nhân viên ngoại giao tại đây đốt tài liệu mật để tránh rơi vào tay Taliban đang tiến vào Kabul hôm 15/8. Ảnh: AP.

Đại sứ quán Mỹ tại Kabul đã gấp gáp tiến hành nhiều công việc để ứng phó với tình huống Taliban tiến quân quá nhanh. Khói bốc lên từ khu phức hợp của Đại sứ quán Mỹ vào lúc các nhà ngoại giao ở đây vội vàng tiêu hủy các tài liệu mật và nhạy cảm. Quốc kỳ Mỹ cũng được hạ xuống tại cơ sở ngoại giao này.

Trong khi đó, người ta quan sát thấy máy bay trực thăng liên tục bốc lên từ Đại sứ quán Mỹ để đưa gấp nhân viên của cơ quan ngoại giao này tới một vị trí mới ở sân bay quốc tế Kabul. Một số quan chức giấu tên cho hay, Đại sứ Mỹ tại Afghanistan nằm trong số những người được sơ tán nói trên.

Mặt khác, Đại sứ quán Mỹ đã ngừng các hoạt động thông thường. Vào cuối ngày 15/8, họ cảnh báo các công dân Mỹ hãy ở yên tại chỗ và đứng cố ra sân bay. Các chuyến bay thương mại đã bị ngừng sau khi có tiếng súng lác đác ở khu vực sân bay. Việc sơ tán được tiếp diễn bằng các máy bay quân sự.

Trong các năm qua, Mỹ đã tìm cách rút khỏi cuộc chiến tranh kéo dài hao người tốn của ở Afghanistan. Nước Mỹ thời Tổng thống Donald Trump đã ký một thỏa thuận hòa bình với phái Hồi giáo Taliban vào tháng 2/2020./.