i-1659445705.jpg

Thông báo của Đại sứ quán Cộng hòa Czech nêu rõ: "Hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022 không đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật về thông số ICAO. Vì vậy, Cộng hòa Czech đồng quan điểm với các nước thành viên khác thuộc Liên minh châu Âu (EU) và dừng công nhận mẫu hộ chiếu mới. Quyết định có hiệu lực ngay từ thời điểm này."

Tính đến nay đã có 3 quốc gia thông báo tạm ngừng cấp thị thực cho các hộ chiếu phổ thông mẫu mới (bìa màu xanh tím than) của Việt Nam được cấp từ ngày 1/7/2022.

Trước Cộng hòa Czech, đã có Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam và Đại sứ quán Đức tại Việt Nam đưa ra các thông báo như trên.

Cụ thể, theo thông báo ngày 27/7 trên website của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam, những người mang hộ chiếu phổ thông Việt Nam theo mẫu mới màu xanh tím than, có số serial bắt đầu bằng chữ "P" sẽ không thể nộp hồ sơ xin visa.

Ngày 1/8, Đại sứ quán Tây Ban Nha tại Việt Nam thông báo không thể tiếp nhận đơn xin thị thực Schengen đối với hộ chiếu mẫu mới của Việt Nam cho đến khi có thông báo mới.

Trong khi đó, Đại sứ quán Pháp hôm 28/7, thông báo sẽ vẫn tiếp tục công nhận hộ chiếu mới của Việt Nam và cấp thị thực bình thường cho tới khi có thông báo mới.