Sáng 12/8, tại TAND TP Hà Nội đã diễn ra phiên xét xử vụ án "Nhận hối lộ", “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Các bị cáo hầu tòa gồm: Bị cáo Phùng Anh Lê (55 tuổi, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ); bị cáo Nguyễn Đức Châu (49 tuổi) - cựu Đội trưởng Cảnh sát hình sự, Công an quận Tây Hồ, bị cáo Vũ Công Ngọc (42 tuổi) - cựu Đội phó Đội Cảnh sát hình sự và bị cáo Lê Đình Trung (45 tuổi) - cựu Đội phó Đội Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.

cuu-truong-cong-an-quan-tay-ho-dua-ra-de-nghi-gi-tai-toa-1660279784.png
Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên tòa. (Ảnh: VOV) 

Ở phiên xử này, bị cáo Phùng Anh Lê bị truy tố tội Nhận hối lộ. Ba bị cáo còn lại bị truy tố tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”. Tại phần thủ tục trước phiên tòa, bị cáo Phùng Anh Lê xin thay đổi kiểm sát viên Nguyễn Ánh Dương. Theo bị cáo, quá trình điều tra, khi lấy lời khai, bị cáo từng nói với kiểm sát viên Dương rằng việc khởi tố bị cáo là không đúng.

Sau khi hội ý, HĐXX cho biết, trong quá trình điều tra, Phùng Anh Lê đã có rất nhiều đơn thay đổi kiểm sát viên và Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao cũng có đơn phản hồi. Tòa án thấy rằng lý do bị cáo Lê đưa ra để thay đổi kiểm sát viên là không xác đáng, nên HĐXX không chấp nhận. Do đó, tòa tiếp tục làm việc.

Cáo trạng xác định từ tháng 9/2016, Công an phường Yên Phụ thụ lý vụ việc anh NCT tố giác bị một nhóm người lạ mặt bắt giữ trái pháp luật, đánh gây thương tích. Quá trình điều tra, nghi phạm trong vụ việc là Nguyễn Hữu Tài đã đến công an đầu thú và được đưa vào nhà tạm giữ.

Tuy nhiên, người nhà của Tài sau đó nhờ người quen tìm đến trưởng Công an quận Tây Hồ nhờ giúp đỡ. Ông Lê yêu cầu gia đình Tài chuẩn bị 110 triệu đồng để hòa giải với bị hại. Làm theo hướng dẫn trên, người quen của gia đình Tài đã mang 110 triệu đồng đến phòng làm việc đưa cho ông Lê, đặt lên bàn làm việc và nhờ giúp hòa giải.

Nhận tiền, với cương vị trưởng Công an quận Tây Hồ, ông Lê chỉ đạo thuộc cấp tha cho Tài về nhà mà không có căn cứ, không có quyết định hủy bỏ quyết định tạm giữ theo thủ tục tố tụng hình sự. Cơ quan tố tụng đánh giá ông Lê không khai nhận hành vi phạm tội, phủ nhận toàn bộ sự việc, đổ lỗi cho cấp dưới và người liên quan, chủ động tạo ra các chứng cứ không đúng sự thật khách quan nhằm che giấu hành vi phạm tội của mình.

Dù vậy, trên cơ sở các chứng cứ, tài liệu đã được thu thập, có đủ căn cứ khẳng định bị can này lợi dụng chức vụ, quyền hạn, vị trí công tác chủ động gợi ý nhận hối lộ số tiền 110 triệu đồng và trực tiếp chỉ đạo cấp dưới thực hiện tha trái pháp luật đối với Nguyễn Hữu Tài./.