Sáng 5-1, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn cho hay vừa cứu sống người đàn ông mắc bệnh tim lâu năm, suy kiệt nặng, chỉ ngồi mới thở được. Bệnh nhân là ông V.V.Q (62 tuổi, ngụ Bình Thuận).

Ông Q. nhập viện trong tình trạng khó thở, phải nằm đầu cao, đôi lúc phải ngồi để thở. Trước đây, ông Q. bị hẹp hở van 2 lá, hở van 3 lá nặng, suy tim NYHA độ III-IV, rung nhĩ đáp ứng thất nhanh, tăng áp động mạch phổi nặng.

Do mắc bệnh lâu năm nên ông Q. ăn uống kém, thể trạng suy dinh dưỡng (cân nặng 43kg), vận động khó khăn, di chuyển được vài bước là cảm giác khó chịu, đau ngực, thở dốc.

tho-16413572441571545308618-1641368745.jpg
Bệnh nhân được cứu sống với ê-kíp nhiều y bác sĩ tham gia

Nhận định đây là một trường hợp suy tim cấp nặng trên nền suy tim lâu năm, có bệnh van tim, các bác sĩ đã nhanh chóng hội chẩn lên kế hoạch điều trị cho người bệnh.

Sau một tuần điều trị nội khoa, tình trạng của ông Q. ổn định hơn, chức năng gan được cải thiện, ông giảm khó thở, tuy nhiên vẫn phải nằm đầu cao, có hỗ trợ của thuốc vận mạch. Nhận thấy đây là cơ hội thuận lợi, các bác sĩ đã lịch phẫu thuật cho ông Q.

Sau khi mổ thay van 2 lá, sửa van 3 lá, đặt bóng dội ngược động mạch chủ, huyết động của ông Q. ổn định, được chuyển sang khu hồi sức để tiếp tục theo dõi./.